Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Saturday, November 7, 2009

0 Xăm mình: Đau đớn và hiểm họa…

[TeenXinh.Blogspot.Com]

Từ khi xăm, trang phục hàng ngày của P.H là những chiếc áo cổ chữ V xẻ thật sâu để khoe "khéo" hình bướm đen trên nền nước da trắng. Không ít ánh mắt "ngưỡng mộ" nhưng cũng rất có thể trong một tình huống nhạy cảm, nó sẽ mang lại hiểm nguy cho bạn…

http://c.uploadanh.com/upload/0/792/0.105651001251031959.jpg

Khi mà vẻ đẹp của những cô nàng đẹp nhất thế giới như Angelina Jolie hay Megan Fox được tán tụng cùng với những hình xăm độc đáo. Nghiễm nhiên, với giới trẻ, xăm bỗng trở thành một phần của công nghệ làm đẹp, một thứ trang sức vĩnh viễn lưu lại trên cơ thể.

"Trang sức vĩnh cửu"

Vừa vào Hè, Thu Hằng (ĐH Luật - Hà Nội) quyết định đi xăm chữ Leo (cung của cô nàng) viết bằng tiếng Tây Tạng lên vai phải. Và cô nàng khéo léo khoe hình xăm mỗi lần mặc áo lệch vai. Hình xăm trông rất hợp với style Bô-hê-miêng của cô nàng.

"Mấy đứa bạn tha hồ xuýt xoa thèm muốn. Đến bố mẹ mình khó tính là thế, vậy mà khi nhìn thấy hình xăm này cũng phải khen là nó đáng yêu, chứ chẳng có vẻ gì là "gái hư" cả!" - Hằng chia sẻ. Anh Đức (ĐH GTVT - Hà Nội) cũng có một hình xăm nhỏ, chữ Thành bằng chữ Hán (mang nghĩa thành đạt, thành công) rất tinh tế nơi cổ tay.

Thực tế là nhiều bạn trẻ đang sử dụng những hình xăm như những món trang sức được lưu dấu vĩnh viễn trên cơ thể. Các bạn nam chọn cho mình những hình xăm biểu tượng nhỏ hoặc những ký tự tượng hình nơi cổ tay, gáy… Còn các bạn nữ thì lại chuộng những hình bông hoa, con bướm, cung hoàng đạo hay các hình dây mảnh ở vai, gáy, bụng, thắt lưng… hoặc cổ chân, mu bàn chân.

Nhiều bạn yêu nghệ thuật xăm đã gắn kết với nhau thành lập các hội thông qua địa chỉ website xamnghethuat.com, tattoo.com.vn… thu hút hằng trăm thành viên tham gia.

Xăm: Đau đớn và hiểm họa…, Bạn trẻ - Cuộc sống, Xăm, hiểm hoạ

Thực tế bạn trẻ đang sử dụng những hình xăm như những món trang sức được lưu dấu vĩnh viễn trên cơ thể (Ảnh minh hoạ)

Xăm độc coi chừng cơ thể ngộ độc!

Trong buổi liên hoan cuối năm học, Đ.Anh (ĐH T.L) làm bạn bè giật mình bởi hình xăm thần chết đang cầm lưỡi hái tử thần, bên trên treo toòng teng mấy cái đầu lâu xương sọ tóe máu. Đ.Anh giải thích hình xăm đó tượng trưng cho… tinh thần yêu hòa bình của anh chàng(!?).

P.Hà (ĐH NN) thì xăm hình ngay giữa ngực. Từ khi xăm, trang phục hàng ngày của P.H là những chiếc áo cổ chữ V xẻ thật sâu để khoe "khéo" hình bướm đen trên nền nước da trắng. Không ít ánh mắt "ngưỡng mộ" nhưng cũng rất có thể trong một tình huống nhạy cảm, nó sẽ mang lại hiểm nguy cho bạn nếu không may gặp đối tượng xấu.

D.Khánh (du học sinh ở Úc về) rất "tự hào" về hình xăm "độc nhất vô nhị" là một chữ K rướm máu ở lưỡi. Kiểu xăm này du nhập từ phương Tây, theo chân các du học sinh về nước. Khánh lý giải, "nguồn gốc" của kiểu xăm này bắt nguồn từ các nhóm nhạc Heavy rock. "Thợ xăm Việt Nam chưa đủ trình độ và đồ nghề để làm đâu. Nhưng thấy dân tình yêu cầu "hăng" quá, thì các "thợ xăm vườn" cứ nhận bừa thôi" - Khánh cho biết.

Thậm chí giới sinh viên còn đang truyền tai nhau kiểu xăm đẳng cấp cao hơn là xăm ở vành môi trong. Với vùng da nhạy cảm và nhiều mạch máu li ti như thế cũng đủ biết độ đau đớn cũng phải cao gấp nhiều lần xăm lưỡi.

Bạn sẵn sàng đối mặt với đau đớn và hiểm họa?

Ở Việt Nam hiện nay, các cơ sở xăm mình đa phần là hoạt động chui, bất hợp pháp, không có giấy phép kinh doanh và đồ nghề đảm bảo. Tiệm xăm được giới sinh viên quanh khu vực Cầu Giấy rỉ tai nhau là "chất lượng tuyệt hảo" nằm trên phố Mai Dịch là một căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xập xệ, không biển hiệu, nằm sâu trong ngõ.

"Không có người quen giới thiệu thì không tìm được đâu" - cậu bạn tôi học ĐH Thương mại cho biết. Dưới sàn nhà, bày la liệt các cuốn ca-ta-lo hình xăm đủ loại cho khách tự chọn, thích xăm kiểu gì, ở đâu, hình nào cũng sẽ đáp ứng được hết, chỉ mất khoảng nửa tiếng và giá nào cũng có. Giá thành trung bình từ 100 - 300K, còn nếu muốn dùng mực xịn hay xăm sữa (hình xăm chỉ nổi lên khi cơ thể có cồn) thì giá cao hơn, khoảng từ 700K - 1 triệu đồng. Riêng với kiểu xăm "độc" như xăm lưỡi, xăm môi thì giá cao hơn nữa, tối thiểu là 3 triệu đồng.

Khi tôi bước vào tiệm, những chiếc xi lanh, vỏ ống thuốc, khay mực, thuốc màu, tàn thuốc lá… vứt ngổn ngang xung quanh chiếc phản. Trên đó, một bạn nam đang nằm sấp, chiếc kim xăm chạy bằng điện kêu sè sè khi đâm liên tiếp những mũi kim lên lưng tạo hình khiến tôi có cảm giác rờn rợn.

Khánh kể, để có được hình xăm trên lưỡi, anh chàng phải chịu một cơn đau đớn nhớ đời. "Dù có bơm thuốc tê nhưng cứ rà kim vào là thấy đau đớn vô cùng. Khi xăm xong cũng là lúc hết thuốc tê rồi mới thật sự là kinh khủng, lưỡi sưng vù đến nỗi mấy ngày sau không thể ăn uống được gì".

Nhưng Khánh bảo thế là còn may vì cậu bạn của Khánh sau khi xăm lưỡi xong về thì bị mưng mủ nên còn đau khủng khiếp hơn. May mà điều trị kịp thời chứ để lâu không chừng phải cắt lưỡi để tránh nhiễm trùng. Cách đây không lâu, trong một buổi tattoo party (tiệc xăm mình) của giới trẻ xứ Wales, một nhóm các bạn trẻ đã phải cùng nhập viện và được các bác sĩ chẩn đoán là bị "nhiễm trùng sâu" sau khi xăm mình từ những người thợ rong.

Xăm: Đau đớn và hiểm họa…, Bạn trẻ - Cuộc sống, Xăm, hiểm hoạ

Những hình xăm kỳ quái đã khiến không ít người rơi vào những tình huống "dở khóc dở cười"... (Ảnh minh hoạ)

Bộ Y tế cũng đã từng cảnh báo về việc xăm mình từ những người hành nghề tự do là vô cùng nguy hiểm. Dùng chung kim xăm, quá trình khử trùng và pha màu xăm không hợp vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến sưng tấy, mưng mủ, hoại tử, nhiễm trùng nghiêm trọng ở các vùng cơ thể có hình xăm. Thậm chí có thể dễ dàng mắc HIV/AIDS, nhiễm trùng máu…

Và khi hình xăm không được như ý, việc xóa hình xăm còn phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Ở Việt Nam hiện nay, mới chỉ có dịch vụ xăm hình, còn xóa xăm thì rất ít, đa phần là các chủ hiệu xăm tự kiêm thêm dịch vụ xóa xăm khi khách hàng có yêu cầu. Giá xóa xăm đắt ít nhất là gấp đôi, có nơi còn gấp 3 - 5 lần, mà nếu có xóa được thì cũng để lại sẹo lồi rất xấu.

Liệu hình xăm có tước đi cơ hội của bạn?

Những hình xăm kỳ quái đã khiến không ít người rơi vào những tình huống "dở khóc dở cười". Như P.Hà trong một lần về ăn cơm ở nhà bạn trai, dù đã cố gắng mặc áo phông cao cổ để che đi hình xăm của mình nhưng trong lúc lúi húi làm bếp, thế nào mà vô tình để lộ. Ngay lập tức mẹ cậu bạn trai chuyển thái độ từ xởi lởi, vui vẻ sang khó chịu ra mặt và ngay ngày hôm sau thì cấm tiệt chuyện yêu đương của hai đứa vì… sốc.

Có không ít bạn khi đi xin việc, dù năng lực chuyên môn rất tốt nhưng vẫn bị "tế nhị" từ chối vì hình xăm nhạy cảm. Đ.Long (ĐH XD) kể: "Thời sinh viên, thích Rock nên mình có xăm hình khá to ở bắp tay để thể hiện niềm đam mê. Nhưng bây giờ đi làm thì không dám để lộ ra. Dù công ty mình là công ty liên doanh, nhưng các sếp người nước ngoài cũng khá thành kiến với chuyện xăm mình".

Xăm mình cũng là một cách làm đẹp và giúp bạn thể hiện cá tính. Tuy nhiên, phải rất cẩn thận và cân nhắc kỹ trước những món "trang sức vĩnh viễn" này bởi nó có thể làm bạn xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đánh mất cả những cơ hội của chính mình.



0 comments:

Feeds Comments