Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Monday, December 14, 2009

0 Teen và mốt viết "truyện người lớn"

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]
Vào mục truyện ngắn trên diễn đàn tuổi teen, nhiều người sẽ phải giật mình bởi các tiêu đề “Ngủ với anh nhé em” hay “Nợ anh một chữ trinh…”.

http://i370.photobucket.com/albums/oo149/tommouse/tom2/tom3/tom4/a11.jpg
Loạn truyện yêu
Với ngôn ngữ rất @ và các biểu tượng vui buồn sinh động, các câu chuyện do giới trẻ tự sáng tác tưởng chừng như rất hồn nhiên, trong sáng, nhưng khi đọc thì mới thực sự hoảng hốt từ “tác phẩm” của teen.
Trong chủ đề Truyện/thơ có tựa đề rất giật gân: “Nợ anh một chữ trinh”, một thành viên viết: “Và rồi Hai quàng tay ôm eo nhóc, ngày càng chặt hơn. Hai kề thật sát mặt nhóc, và nhóc biết Hai sắp làm gì. Nhưng nhóc ngồi yên. Hai hôn nhóc nồng nàn cháy bỏng, trong khi hôn thì Hai thì thầm vào tai nhóc: “Anh xin lỗi”. Rồi Hai muốn nhiều hơn nữa, và ngay sau đó Hai làm chuyện đó, lần đầu tiên với nhóc”.
Kết thúc câu chuyện là “cô nhóc” không biết mình làm thế đúng hay sai, bởi cô yêu người khác chứ không phải người tên là Hai kia. Ngay sau dưới câu chuyện này, nhiều bạn trẻ “gật gù” hưởng ứng khen hay và tư vấn thêm để nội dung sâu sắc hơn.
Cũng tại diễn đàn này, một trong các bài được bình chọn nhiều nhất có tên không kém phần giật mình: “8 lá thư” kể về tình yêu và những viên thuốc lắc. Trong “tác phẩm” này, có đoạn viết: “Em còn nhớ lần đi bar cùng đám bạn không? Đó là lần hai đứa cảm thấy thăng hoa nhất, mê ly nhất và chúng ta đã chạm tay vào thuốc lắc. Giữa đám đông vui lại có em ngồi bên, anh không cầm lòng được khi đại ca trong nhóm mời: “Có bồ bên cạnh, sướng nhất chú. Thử cái này xem có “lên tiên” không?”…”.

Đã qua rồi cái thời teen thích thổ lộ tâm tư tình cảm của mình vào trang giấy trắng

Đếm sơ sơ, trong diễn đàn này, ở ngay trang nhất đã có tới gần 10 “tác phẩm” liên quan đến chuyện ấy với đủ kiểu tên như: “Lần đầu tiên làm chuyện ấy, “Em dâu muốn ngủ với anh chồng”, “Khi con gái đòi XXX”, “Em đã quan hệ bao nhiêu người”… Tại đó, các cô gái không ngại bày tỏ quan điểm thời nay phải mạnh dạn bày tỏ thế nào, chủ động yêu ra sao….
Tại một diễn đàn khác, cũng ở mục Truyện, các “tác giả nhí” còn viết câu chuyện “Em muốn ngủ với anh” có nội dung như tác phẩm “Xin lỗi em chỉ là con đĩ” (tác giả Tào Đình, Trang Hạ dịch). Nhân vật chính là một cô gái còn ở tuổi teen và những tình tiết có phần bi kịch về cuộc đời của mỗi nhân vật. Cũng mở đầu bằng lời chào mời, lên giường và kết thúc là một câu đầy gợi mở, đồng thời cũng là tên của câu chuyện “em muốn ngủ với anh”.
Thường, các truyện tuổi teen không đề tên tác giả, hoặc nó chỉ là sản phẩm của một thành viên với cái nick ảo mà người xem khó biết được ngoài đợi thực sự họ là ai. Thế nhưng, ngôn ngữ của truyện rất đậm chất teen, từ cách viết (nhiều người lớn khó có thể dịch nổi ra tiếng Việt chính thống) cho đến lời giới thiệu nhân vật (thường là 13-18 tuổi) và cách đối đáp đầy “xì tin” của các nhân vật trong truyện, chỉ có điều, nội dung thì lại quá người lớn.
Teen nghĩ gì khi “làm nhà văn”
Lý giải tại sao teen có nhiều câu chuyện người lớn như vậy, một bạn từng dày công sáng tác gần 20 trang A4 chia sẻ: “Nó xuất phát từ lối sống, sở thích và những mơ mộng của bọn em. Chúng em có những tình cảm yêu đương, giận dỗi, ghen tuông, âu yếm… và “chuyện ấy” cũng đã trở nên rất phổ biến trong giới trẻ, vì thế, “tác phẩm” của người trẻ cũng phản ánh chính những gì họ trải qua. Với em thì không miêu tả quá nhiều, nhưng em nghĩ thêm một vài cảnh tế nhị như trong phim ấy, có như thế mới gay cấn và hài hước”.

Giờ đây mốt viết 'truyện người lớn' cho lên các diễn đàn mới trở nên thịnh hành

Tuy nhiên, với những teen thích những tác phẩm thuần túy trong sáng thì khác. “Em cũng thích viết truyện tình yêu, dù em chưa yêu lần nào. Buổi tối, em thường ngồi tưởng tượng ra rồi viết trong nhật ký của mình, em chưa bao giờ dám viết lên mạng vì sợ các bạn vào trêu”- Hồng Hạnh, lớp 9 trường PĐP (Hà Nội) cho biết.
Hạnh tâm sự khi vào đọc các truyện của bạn ấy, Hạnh cảm nhận được sự tương đồng về những cảnh lãng mạn bay bổng, tuy nhiên, với những tình tiết quá đà thì Hạnh chưa từng nghĩ tới: "Em thích viết những câu chuyện lãng mạn như trong phim Hàn Quốc hoặc truyện tranh, kiểu tình yêu học trò nhí nhố, thinh thích nhau, nhưng ghét nhau, hay cãi vã và cuối cùng nhận ra là mình yêu nhau, bên cạnh đó sẽ có những tình bạn đẹp nữa…."
"Em học chuyên văn nên thỉnh thoảng cũng vào diễn đàn để tìm hiểu việc viết truyện. Nhưng khi đọc những truyện các bạn viết thì em thấy chủ đề tình yêu và những chuyện nhạy cảm quá nhiều. Em đã kích chuột vào đọc 1, 2 truyện về tuổi teen do các bạn trong diễn đàn đăng lên, và thực sự là em không chấp nhận được. Nếu muốn học về giới tính, em thà kiếm sách về giới tính đọc cho tử tế còn hơn lên đọc truyện đời sống học trò mà toàn nói về cave, trinh tiết, chuyện ấy…"- Thanh Thảo, lớp 11 trường YH (Hà Nội) chia sẻ.




Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments