Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, November 26, 2009

0 Khoe "hàng" trên blog – hệ lụy khôn lường

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]

Vài năm trở lại đây, chuyện viết nhật kí trên mạng (blog) ở Việt Nam đã trở thành chuyện rất bình thường, từ những ông cụ, bà cụ bắt đầu bước vào giai đoạn “gần đất, xa trời”, đến những cô cậu tuổi mới 15, 16...
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong những blog ấy, có một số lại được dùng làm nơi để phô diễn và quảng cáo cho thân thể mình, cũng như “tiếp thị” với khách làng chơi...
tamtay.vn - photo - Trang Anh 198x - 6
Theo một thống kê chưa đầy đủ, thời điểm hiện tại đã có trên 3 triệu blog tiếng Việt được thiết lập bởi những “cư dân mạng” sống ở trong nước lẫn nước ngoài, chủ yếu sử dụng trang chủ Yahoo, MSN. Rất nhiều blog được tác giả của nó khai sinh cho bằng chị bằng em, nhưng từ khi chào đời, rồi nửa năm sau mở ra vẫn thấy y nguyên hiện trạng. Căn cứ vào bộ đếm, có blog chỉ có tổng cộng 18 lượt người vào xem mà chắc trong 18 lượt đó thì 15 lượt hẳn là do chính chủ nhân blog vào để... tự ngắm hưởng “văn minh”.
tamtay.vn - photo - Trang Anh 198x - 1
Tạo blog để khoe “hàng”
Thế nhưng, có những blog sau khi chào đời, thì chỉ một t hời gian ngắn nó đã nổi tiếng, thu hút cả trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Điều đáng nói là nội dung của nó chẳng hề có một dòng nào đề cập đến cuộc sống, gia đình, xã hội, học vấn hay giải trí mà chủ yếu chỉ dùng để khoe chính... thân thể mình, cùng những đồ phục sức thời trang, hàng hiệu. Mở blog của một nhân vật có tên “huongthu...” (không rõ là hương thu hay hưởng thụ), người xem phải giật mình khi nhìn thấy một cô bé mới chỉ 17 tuổi (theo lời giới thiệu trên blog), tự chụp chính mình với hàng chục bức ảnh, bức nào bức nấy đều trong tư thế lõa thể đến 90%.
tamtay.vn - photo - PE' VOI - 12
Huongthu viết: “Nhiều bạn cho rằng mình không đứng đắn. Nhưng thử hỏi 20 năm nữa, khi mình đã lấy chồng, xuống cấp thì những bức ảnh này sẽ là kỉ niệm vô giá của một thời xanh trẻ đã qua”. Trong phần ý kiến người xem, có thể đọc thấy rất nhiều lời bình của các blogger khác: “Đẹp quá, ước gì bạn là bạn gái mình...” hoặc “cho coi hết đi huongthu...” hay “thân thể bạn gồm những đường cong tuyệt mĩ không chê vào đâu được...”
Có lẽ những ý kiến ấy đã bơm vào máu của blogger huongthu một chất kích thích nên chỉ vài ngày sau, lại xuất hiện thêm vài tấm hình nữa và lần này thì đúng là “không chê vào đâu được”. Rất nhanh chóng, trên một số diễn đàn mạng, đường dẫn vào blog huongthu đã được công bố công khai, tạo một cơn sốt truy cập mà có ngày bộ đếm ghi nhận được tới con số 19.000 lượt xem. Chưa hết, tất cả hình ảnh của huongthu trong blog lại được ai đó copy rồi dán vào những trang web khiêu dâm như “moc..., giaitri...,xom...” kèm theo những tiêu đề rất giật gân, đại loại như: “Em 17 tuổi, non tơ, hàng bén”, “có ai biết em này không?”, “hàng Việt chất lượng cao”.
tamtay.vn - photo - Em nay thuc su khong do duoc
Ác đạn hơn, trong trang web khiêu dâm “anchoi...”, hình ảnh của huongthu được quảng cáo bằng câu: “1 chai (nghĩa là 1 triệu đồng) 1 shot, ai cần thì PM (gửi tin nhắn) cho mình”. Chưa thấy “những kỉ niệm thời xanh trẻ” nó đẹp đến đâu nhưng trước mắt, huongthu đã phải gỡ bỏ tất cả những bức ảnh trên blog xuống, kèm theo lời thanh minh: “Gần đây có những người xấu lấy ảnh của mình để sử dụng vào mục đích xấu. Mình chẳng cần phải giải thích nhưng rất buồn...
Cũng tương tự như blog huongthu, blog của G thì ngoài việc khoe thân thể, G còn khoe những thứ “phụ tùng” hàng hiệu, nhưng khoe rất thô bỉ. Hãy tưởng tượng ra một bức ảnh mà trong đó, G đứng... chổng mông vào mặt người xem, cốt chỉ để cho thấy rõ chiếc quần lót hiệu Calvin Klein, hoặc ảnh chụp đôi bàn tay đang đặt lên vùng đùi, sát bụng, cổ tay lấp lánh chiếc đồng hồ vàng hiệu Tissot, kèm theo lời giới thiệu: “Anh ấy tặng mình nhân ngày sinh nhật”.
tamtay.vn - photo - Em nay thuc su khong do duoc
Thế đã xong đâu, một bức ảnh khác: ngang rốn là một sợi dây chuyền bạc mỏng mảnh, vòng qua eo, còn xích xuống dưới một tí nữa là hình xăm con... chim cánh cụt! Trong blog này, có ý kến: “bạn khoe của hay khoe người?”, thì được G đáp lại như sau: “Tui có của thì tui khoe, kệ cha tui, mắc mớ chi mấy người”...
Trên đây, chỉ là một trong hàng trăm blog khoe “hàng” trên mạng mà chủ nhân của nó, đa số là những thanh niên ở độ tuổi mười tám, đôi mươi nhưng cá biệt, có người khoe “hàng” khi mới... 16 tuổi. Chỉ cần vào công cụ tìm kiếm Google rồi gõ một từ khóa, thì cơ man nào là blog “nóng” xuất hiện ngay tắp lự.
Một chuyên gia tâm lý cho biết: “Phần lớn những người tự chụp ảnh thân thể của mình rồi đưa lên blog là muốn thể hiện cái “tôi” của mình. Bên cạnh đó, còn có yếu tố đua đòi, bốc đồng hay bị bạn bè khích bác”. Một luật sư nới: “Nếu người nào đó chụp ảnh khỏa thân của mình rồi giữ riêng thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu chụp rồi đưa lên mạng và phổ biến rộng rãi blog có hình ảnh của mình thì có thể đã vi phạm điều khoản truyền bá hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy và thế nào là “ảnh nghệ thuật” là điều khó bởi lẽ ranh giới của nó đến nay vẫn còn khá mơ hồ vì cùng một bức ảnh khỏa thân, tôi xem thì tôi chỉ thấy những đường nét thanh tú, còn anh xem thì anh lại hít hà, chắt lưỡi...”.
tamtay.vn - photo - trang xinh TPHCM
Và không chỉ có thiếu nữ, còn có những blog của các cậu choai choai, cũng lên mạng để khoe. Blog của “thai...” là một điển hình. Hàng chục bức ảnh, chụp từ lúc vừa bước chân vào nhà tắm, cởi quần áo, đi tắm... nói lên tính sa đọa của người tạo ra nó. Kinh tởm hơn cả là một loạt ảnh, chụp blogger thai... đang tự “giải quyết”. Trong phần ý kiến người xem, có nhiều lời phê bình về sự xuống cấp văn hóa của thai... nhưng mặc kệ, blog thai... vẫn ngang nhiên tồn tại như thách đố đạo đức con người.
Tạo blog để... kiếm chút cháo
Không chỉ tạo blog để khoe “hàng”, môt số người còn dùng blog như công cụ để kiếm tiền. Tại blog của nhân vật có tên doquyen... , ngoài phần hình ảnh “mát đến không thể mát hơn được nữa”, doquyen công khai số điện thoại di động của mình với lời tâm sự: “Em đang rất buồn, anh nào muốn chatcam (chat có hình ảnh) với em thì nhắn tin cho em”. Trên trang web dam..., một chatter kể: “Mịa nó, mình nhắn tin chat với nó, nó mở webcam cho mình xem có chút xíu rồi nó nói nhà nó cúp điện, nó phải truy cập internet bằng điện thoại di động mà tài khoản điện thoại của nó gần hết tiền rồi. Nó đề nghị mình muốn chat tiếp thì nạp cho nó cái card 50 nghìn. Nạp xong, mới chat được thêm chừng 10 phút nữa thì nó off...”.
tamtay.vn - photo - Tong Bich Thao - 1
Chủ cửa hàng điện thoại di động trên đường 3 – 2, quận 10, TPHCM cho biết: “Thỉnh thoảng lại có một vài cô còn trẻ, khá đẹp đến bán tài khoản. Cứ 300 nghìn đồng trong máy, họ bán lại 250 nghìn, lấy tiền mặt. Có cô một tháng bán gần 3 triệu”. Phải chăng, tiền bán tài khoản chính là tiền kiếm được từ chat rồi khoe “hàng”?
tamtay.vn - photo - Tong Bich Thao - 5
Cũng trong lĩnh vực kiếm tiền từ khoe “hàng”, giới blogger chuyên săn tìm những trang blog nóng, đều lắc đầu kính nể mỗi khi nhắc đến blog trang... cho phô diễn những hình ảnh rất sang trọng và quý phái: ngồi trên xe hơi du lịch đời mới, trong nhà hàng Deluxe, bên cạnh bể bơi, dưới một thác nước với lời nhắn: “Nếu bạn muốn coi tiếp, xin vui lòng click vào link dưới đây." Hăm hở click vào, người xem sẽ thấy “trang...” xuất hiện với những hình ảnh khá mát mẻ kèm lời nhắn: “Bạn hãy hắn tin vào số điện thoại XXYY để ủng hộ trang nhé. Nhắn xem, bạn sẽ được coi tiếp phần 3”.
image
Số máy mà “trang...” mời người xem nhắn tin vào chẳng khác gì các số máy mà trước đây một vài kẻ lừa đảo đã tạo ra, rồi nhắn cho người khác với nội dung “bạn đã trúng thưởng 100 hoặc 200 nghìn đồng trong chương trình khuyến mại của công ty X, Y, Z. Để nhận được tiền thưởng, bạn cần phải xác nhận bằng cách nhắn tin vào số...”. Cái cao siêu của “trang...” là cô ả (hoặc một gã trai nào đó giả danh con gái để kiếm chác) biết rằng đại đa số người vào xem blog “trang...” là giới trẻ, và điện thoại di động họ dùng phần lớn là loại thuê bao trả trước nên cứ mỗi tin nhắn, chủ nhân mất toi 15 nghìn đồng. Xem hết “trang 3”, muốn xem “trang 4” thì lại phải nhắn tin “ủng hộ”. Còn nếu không nhắn, click chuột mỏi tay từ sáng đến chiều vẫn chỉ là dòng thông báo “Xin lỗi, bạn không có quyền truy cập”. Dò theo IP (Internet Protocol), blog này được tạo ra ở nước ngoài nhưng người nhận tiền tin nhắn thì ở Việt Nam.
Và những blog “ảnh chụp lén”
Liên, 24 tuổi, công tác tại một công ty có vốn nước ngoài ở TPHCM. Một bữa, khi đi làm về, Liên bị một chiếc xe gắn máy khác đâm phải khiến cô ngã sóng xoài ra đường, đầu gối bong một mảng da khá lớn. Bên cạnh những người tốt bụng dừng lại đỡ cô dậy thì một kẻ nào đó đã dùng điện thoại di động chụp lén cô trong nhiều tư thế rồi đưa lên blog có tên “hen...”. Vài ngày sau, những bức ảnh ấy được copy và phát tán trên nhiều blog khác với lời lẽ bình phẩm thô tục. Khi nhìn thấy ảnh mình nằm giữa đường, chiếc váy tốc lên quá nửa đùi, lòi cả “nội y”, đầu gối be bét máu với lời chú thích: “Một em đang bị đánh ghen” thì Liên chỉ còn biết lắc đầu than trời.
image
Một blog khác có tên “Sau...”, nổi tiếng với hàng loạt ảnh chụp lén phụ nữ trong phòng thử quần áo của một siêu thị. Căn cứ vào những bức ảnh này, có thể thấy kẻ chụp lén đã đặt sẵn máy chụp hình ở một góc chết rồi chụp bằng bộ điều khiển từ xa. Cũng như Liên, những hình ảnh chụp lén ấy được một số blogger thông tin cho nhau, copy phát tán. Bẩn thỉu hơn, có blog chuyên chụp ảnh nữ sinh của một trường trung học đi... vệ sinh khiến nhiều nữ sinh lúc biết được blog này đã ráng “nhịn” vì hoang mang, lo sợ một ngày nào đó, mình lên “bờ lốc”!
image
Không chỉ chụp lén, một số blogger còn quay cả những đoạn phim ngắn (clip video) rồi tung lên blog, gây xôn xao dư luận mà cụ thể là clip quay cảnh một số nữ sinh thay quần áo, hoặc... đánh ghen. Có blogger dùng blog để hạ nhục người khác hoặc để trả thù. Mai, 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ở một trường đại học tại TPHCM, đã muốn điên lên khi cô liên tục nhận được những cuộc gọi, tin nhắn với lời đề nghị rất khiếm nhã. Lần tìm mãi, cô mới biết có một blog mà trong đó, cô là nhân vật chính với lời lẽ như sau: “Mai, 19 tuổi, rất thèm khát sinh lý. Muốn kết bạn với các anh to khỏe, dai, không phân biệt tuổi tác, không cần tiền miễn là biết giữ bí mật cho nhau...”.
image
Chụp lén khi nạn nhân tắm trong phòng kín


Kèm theo lời nhắn là bức ảnh chân dung cô, có lẽ được cắt ra từ một bức ảnh chụp chung tập thể nào đó kèm theo vô số ảnh khỏa thân nhưng chỉ chụp từ ngực trở xuống. Giải pháp duy nhất mà Mai đành phải chọn lựa, là đổi số điện thoại khác nhưng: “Mặc dù đổi số rồi em vẫn sợ. Cứ mỗi lần thấy máy reo là em rùng mình vì biết đâu kẻ nào đó lại tìm được số mới của em”. image
Cùng là nạn nhân như Mai nhưng số phận của Nương lại bi đát hơn nhiều. Lúc yêu người bạn trai đầu tiên, vì trẻ người non dạ và cũng quá tin vào những lời hứa hẹn đường mật, nên Nương đã trao cả cuộc đời cho hắn mà không ngờ một lần, gã bạn trai Nương đã âm thầm bật chế độ quay phim của chiếc máy điện thoại di động. Một thời gian sau, khi nhận ra nhân cách của gã, Nương quyết định chia tay.
Mọi chuyện tưởng như chìm vào quên lãng. Nương yêu người khác và chuẩn bị thành hôn. Một bữa, chồng tương lai của Nương nhận được tin nhắn mà nội dung chỉ là một đường dẫn đến một blog. Mở ra coi, chồng Nương tối tăm mặt mũi khi nhìn thấy hàng chục bức ảnh của Nương được cắt ra từ Video. Kết quả: chồng Nương từ hôn, còn Nương, khi điện thoại cho gã kia, cô chỉ nhận được một câu trả lời: “Anh lỡ làm mất cái USB có đoạn phim đó. Còn ai tung lên mạng thì anh không biết...”.
image
Blog là một công cụ mới mẻ, tiện ích, nó cho phép người viết bày tỏ tất cả mọi suy nghĩ riêng tư, sở thích, công việc của mình, cũng như tự giới thiệu mình với những người khác. Rất nhiều blog đã cung cấp cho người xem hình ảnh đất nước, dân tộc qua những chuyến du lịch, hoặc những blog chuyên về văn hóa, nghệ thuật, y học, toán học, thiên văn...

Gần đây, khi các cơ quan chức năng chuẩn bị đưa ra những quy định về quản lý blog thì một số người đã toang toác kêu lên, nào là Việt Nam vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do thông tin. Nhưng thử hỏi với những blog xấu xa như thế nếu không ngăn cấm thì hậu quả của nó sẽ ra sao khi hầu hết người xem blog là những thanh niên nam nữ đang chập chững vào đời...




Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments