Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, November 5, 2009

0 ''Cai nghiện'' phim sex

[TeenXinh.Blogspot.Com]

Theo các chuyên gia, muốn cai nghiện phim sex trước tiên người nghiện phải kiểm soát được chứng nghiện của chính mình. Cai nghiện loại phim này không quá khó nhưng nó đòi hỏi sự kiên trì và lòng quyết tâm. Trong đó, tham gia các hoạt động bổ ích như học tập, giải trí, thể thao... là một trong những cách giúp cai nghiện phim sex hiệu quả.

Người nghiện dễ nhầm tưởng có sức khoẻ tốt

Trên thực tế, có không ít người nghiện phim sex còn trẻ tuổi thường nhầm tưởng rằng mình có sức khoẻ tốt nên không thể kiềm chế. Điều này, cực kỳ nguy hiểm nếu tiếp tục lao vào xem những loại phim này một cách vô độ. Do đó, tự kiểm tra xem mình có những biểu hiện của nghiện phim sex như: Luôn bị ám ảnh và thích tranh ảnh mát mẻ, phim gợi dục, luôn thấy mình sung mãn khi được xem loại phim này, ngồi Internet hàng giờ, hàng ngày chỉ để xem; Cảm thấy ham muốn xem phim vượt quá tầm kiểm soát; Mỗi ngày đều cảm thấy cần xem nhiều hơn mới đạt được “cảm xúc” như trước; Trạng thái tâm lý liên quan đến vấn đề tình dục thay đổi thất thường...

Khi biết bản thân bạn mắc chứng nghiện này, cần thể hiện bản lĩnh của mình để dứt khoát từ bỏ. Vì nghiện phim sex là một trong những biểu hiện của nghiện “yêu”. Điều này khiến những người nghiện mất khả năng thực hiện “chuyện đó” một cách an toàn do tính bản năng cao.

Các chuyên gia cho rằng, những người nghiện phim, ảnh sex thường có căn nguyên từ lúc còn nhỏ và giai đoạn thanh thiếu niên. Họ thường lớn lên trong môi trường gia đình có nhiều bất hòa hoặc không có sự quan tâm giáo dục. Vì vậy, xem phim là một cách để giải tỏa. Thói quen này dần trở thành một loại “thuốc giảm đau an thần” cho họ. Và rồi phim không đủ liều họ sa vào những cuộc tình một đêm, tình yêu ngoài luồng... Một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy gần 60% những người nghiện phim sex và tình dục có bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ.

“Gốc” của cơn nghiện

Theo các chuyên gia y tế, não là nơi tiếp nhận và đáp ứng lại với đau và stress. Trong những đáp ứng đó có sự phóng thích endorphin và encephalin là những chất làm giảm đau, mang lại cảm giác khoan khoái. Những chất gây nghiện như thuốc lá, rượu, ma túy... cũng kích thích não phóng thích ra những chất như vậy. Phim sex cũng là một trong những hành động khởi phát sự phóng thích endorphin và encephalin mạnh nhất.

Nếu biết áp dụng đúng và hợp lý, người được phóng thích nhiều endorphin và encephalin sẽ là người hạnh phúc. Nhưng những người nghiện web đen, lạm dụng nó giống như những người nghiện lạm dụng các chất gây nghiện. Họ thường sử dụng “chuyện đó” hoặc phim đen để giảm lo âu, giảm stress hơn là tận hưởng cảm giác của nó.

BS. Chuyên gia tư vấn Phạm Thị Vui, Trung tâm tư vấn SKSS, SKĐS và Nhi khoa Hiếu Thảo (Hà Nội) cho biết: “Người nghiện phim có cảm giác bất lực, không đủ sức để chống lại thói quen này. Dần dần thói quen sử dụng phim sex để giảm lo âu và stress trở thành phản xạ bắt buộc trong đời sống người nghiện và trở nên không thể kiểm soát được. Người nghiện phim đen vì không thể kiểm soát được hành vi “yêu đương” thường cảm thấy khổ tâm và xấu hổ, họ muốn ngừng lại nhưng thất bại để làm điều đó. Hậu quả là họ mất dần những mối quan hệ tốt, gặp khó khăn với công việc, gặp rắc rối về tài chính, mất hứng thú đối với những thú vui khác. Sau cùng là họ mất tự tin, thất vọng với cuộc sống và còn có thể bị bắt vì vi phạm pháp luật”.

Cách thoát khỏi phim sex

Theo PGS.TS Lê Thị Quý - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới & Phát triển, muốn từ bỏ thói quen xấu này, trước hết là phải ý thức được rằng nghiện phim sex là một vấn đề thực sự và gây hậu quả nghiêm trọng. Đa phần người nghiện không tự thay đổi được hành vi của mình, chỉ có thể kiềm chế được nó trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, theo chu kỳ, theo thói quen, cơ thể đòi hỏi, họ lại buông trôi và bắt buộc phải tìm đến phim để giải tỏa. Do đó, khi đã nghiện nặng, cách từ bỏ hiệu quả là đến bệnh viện để được các bác sĩ có kinh nghiệm giúp đỡ và điều trị. Đồng thời, tham gia các hoạt động bổ ích như học tập, giải trí, thể thao... là một trong những cách giúp giảm nghiện.

BS.chuyên gia tư vấn Phạm Thị Vui tư vấn: “Trên thực tế, phim sex cũng có thể gây nghiện như rượu, thuốc lá hoặc ma túy. Nguyên nhân là trong lúc xem phim hoặc “gần gũi”, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra một hỗn hợp nhiều loại hóa chất có tác dụng tạo cảm giác hưng phấn. Một số người nghiện các hóa chất này và bắt buộc phải tìm đến phim sex để thỏa mãn. Và cũng như các chứng nghiện khác, khi cơ thể đã quen với hóa chất thì người nghiện phải tăng “liều dùng”, tức là tăng tần suất xem thì mới có được cảm giác thỏa mãn như trước”.

Theo BS CKI Phạm Nam Việt, Phòng khám nam khoa, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thì để “cai nghiện”, cần phải kiên trì, tự giác cùng với những hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ. Các bước “cai nghiện” cũng tương tự như điều trị nghiện rượu vậy. Dù khó khăn nhưng nghiện phim sex hoàn toàn có thể điều trị được. Khi người nghiện nhận ra vấn đề và cần sự giúp đỡ thì đã có 50% sự thành công. Tốt nhất là nên ngừng ngay việc xem phim bằng cách ngừng mua sách báo hoặc DVD có hình ảnh khiêu dâm; Download những chương trình phần mềm cài đặt tiện ích khóa và ngăn chặn các hình ảnh khiêu dâm. Nếu là vợ hoặc chồng của mình nghiện loại phim này phải khéo léo chia sẻ để tìm ra lối thoát của chứng nghiện.

Đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi vị thành niên, cha mẹ cần gần gũi, quản lý con em mình không để chúng giao du với kẻ xấu. Bởi vì những hành vi này chủ yếu chịu ảnh hưởng từ bạn bè. Đặc biệt, phải quản lý việc sử dụng máy tính và vào mạng Internet của các em. Nên để máy tính ở những nơi có người lớn quản lý được, không cho dùng trong phòng riêng. Nếu quá bận không thể giám sát con cái thì không nên cho nối mạng Internet hoặc nối mạng nhưng có cài các phần mềm chống web đen. Khuyến khích, động viên con trong việc học hướng tới những mục tiêu cụ thể để các em phấn đấu trở thành trò giỏi con ngoan.

Cách nói không với phim sex

Mua những cuốn sách nói về các hoạt động giải trí lành mạnh. Mỗi sáng dành ít phút nghĩ lại những phút giây bạn quá đà trước đây. Không uống quá say vì khi say thiếu tỉnh táo bạn sẽ khó lòng kiểm soát được bản thân. Khi cảm thấy cô đơn, bạn dễ sa ngã, lúc đó đừng tự giam mình mà hãy lập kế hoạch hành động nào đó có ích, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn. Tích cực trò chuyện với bạn bè để tìm phương thức thích hợp giải cứu cho mình.



0 comments:

Feeds Comments