Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Tuesday, January 5, 2010

0 Avatar “ăn hiếp” Bẫy rồng?

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]

Để đạt được doanh thu 1 triệu đôla như cam kết, nhà phát hành Avatar tại Việt Nam “vùi dập” Bẫy rồng bằng cách dụ khán giả mua vé xem Avatar và hủy suất chiếu Bẫy rồng!




Để đạt được doanh thu 1 triệu đôla như cam kết, nhà phát hành Avatar tại Việt Nam “vùi dập” Bẫy rồng bằng cách dụ khán giả mua vé xem Avatar và hủy suất chiếu Bẫy rồng! Mấy ngày qua thông tin này được lan truyền trên một số mạng cộng đồng và cả trang web chính thức của một nhà phát hành phim tên tuổi khiến nhiều người ngỡ ngàng: lẽ nào vẫn tồn tại kiểu chơi “cổ đại” này khi Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường chiếu phim hấp dẫn nhất trong khu vực?


Phim Avatar.

Thực, hư chuyện “chơi xấu” của MegaStar

Thông tin gây sốc nói trên được nếu đích danh trên mạng Facebook:  “Megastar Đà Nẵng chơi xấu phim Bẫy rồng. Mặc dù vẫn chiếu nhưng khi mua vé thì được bảo là không chiếu Bẫy rồng và nài nỉ mua vé Avatar. Té ra đây là chiến dịch vùi dập phim Việt để đạt được 1 triệu đô doanh thu của Mega”. Ngay sau đó, các phản hồi cũng trên mạng này cho hay tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các cụm rạp Megastar khác ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng.

Còn trên trang web của một nhà phát hành lớn ở TP.HCM, một thành viên diễn đàn cũng kể : “Khi vào Megastar Hùng Vương mua vé Bẫy rồng mà nhân viên bán vé nói anh chị nên xem Avatar, không bán vé Bẫy rồng. Sau vì làm dữ và nói Avatar coi rồi thì lúc đó nhân viên mới bán vé !”.


Có hay không chuyện Avatar "bắt nạt" Bẫy Rồng?

Tình tình trở nên căng thẳng hơn khi sự việc bị đe dọa sẽ trở thành một vụ quá khích với chỉ trích : "Megastar không chiếu phim Việt chỉ chiếu phim Mỹ, không như Galaxy,... ưu tiên chiếu phim Việt ! Chúng ta lên tiếng vì phim Việt!”. Và nhất là khi trong một loạt phản hồi về chủ đề này, có phản hồi của người có “nick name” Veronica Ngo, được cho là của Ngô Thanh Vân - diễn viên kiêm nhà sản xuất Bẫy rồng: “Cám ơn phản hồi của các bạn !!! Bẫy rồng không có chiếu hạn chế mà còn cố gắng chiếu thật nhiều nhằm quảng bá phim Việt và đáp ứng nhu cầu xem phim của mọi người. Tuy nhiên vẫn có một vài chỗ không chiếu đủ suất. Mong tất cả những ai ủng hộ cho phim Bẫy rồng vẫn kiên trì ... Ở TP thì những rạp như Galaxy, Cinebox và Đống Đa vẫn chiếu đầy đủ 6 suất một ngày để phục vụ mọi người…”.

Thực hư chuyện này ra sao?

Trong vai khán giả, phóng viên đã liên lạc đến hầu hết các phòng vé của MegaStar trên cả nước hỏi lịch chiếu và mua vé xem phim Bẫy rồng thì đều được trả lời đầy đủ và trùng khớp với thông tin được đăng tải trên website của Megastar. Các nhân viên ở những nơi không nhận đặt vé qua mạng hay điện thoại còn cho biết, nếu mua vé xem Bẫy rồng thì phải mua sớm vì các suất chiếu tối thường hết vé, nhất là vào cuối tuần.


Phim Bẫy Rồng.

Đại diện truyền thông của Megastar, cô Vũ Phượng tỏ ra bất bình với thông tin “Avatar “ăn hiếp” Bẫy rồng” : “Tôi không hiểu tại sao lại có tin đồn nhảm nhí như vậy. Bởi vì doanh thu của phim Việt Nam luôn luôn gấp từ 3 đến 5 lần doanh thu của phim Hollywood nên chúng tôi không dại gì mà từ chối hay trù dập phim Việt, nhất là khi Bẫy rồng là một phim lớn. Trong trường hợp Avatar với Bẫy rồng, Avatar dài tới gần 3 tiếng đồng hồ, nếu chiếu căng lắm một ngày cũng chỉ được 5 suất nhưng Bẫy rồng với dung lượng chỉ có 90 phút thì sẽ chiếu được 6-7 suất/ngày, doanh thu chắc chắn không phải ít” (tuy nhiên trên thực tế Bẫy rồng được sắp lịch chiếu 4 suất/ngày tại MegaStar Hùng Vương, trong khi Avatar phiên bản 2D chiếu 9 suất và phiên bản 3D chiếu 3 suất/ngày).


Phim Avatar.

Về thông tin cụm tạp MagaStar tại Đà Nẵng hủy một suất chiếu Bẫy rồng để chiếu Avatar, người đại diện truyền thông MegaStar xác nhận có xảy ra trường hợp này vào cuối tuần trước “do khán giả nhiệt thành với Avatar quá”. Cô Vũ Phượng cũng cho biết thêm : “Cũng có việc nhân viên của chúng tôi giới thiệu để khán giả mua vé coi thêm Avatar khi họ đến mua vé coi Bẫy rồng, chỉ có thế thôi, không hề có chuyện nài nỉ khán giả đừng xem Bẫy rồng mà hãy xem Avatar, bởi rạp đã sắp xếp lịch chiếu, nếu ít khán giả thì phòng chiếu của chúng tôi vẫn phải hoạt động và tiền điện chạy máy lạnh hay vận hành các thiết bị khác chúng tôi vẫn phải trả!”. Nói về chuyện này, diễn viên Ngô Thanh Vân khẳng định : “Không phải họ (MegaStar) không chiếu mà họ không thực hiện việc quảng bá phim theo đúng yêu cầu” và hẹn sẽ trả lời chính thức sau khi xin ý kiến của Ban giám đốc hãng phim Chánh Phương, tuy nhiên hãng phim chưa đưa ra câu trả lời chính thức.


Phim Bẫy Rồng.

Một khán giả cho biết anh này nghĩ khán giả đô xô đi xem Avatar hết nên không lo Bẫy rồng hết vé, vì vậy không đặt vé trước mà trước giờ chiếu mới tới rạp, nhưng kết quả là phải đi về vì hết vé ! Một thành viên trên mạng galaxycine khẳng định : “Phim Việt mà quảng bá tốt thì cũng cháy vé như thường. Bằng chứng là công chiếu cùng thời điểm với Avatar hàng "bom tấn" mà khán giả Bẫy rồng vẫn ngồi kín rạp đó thôi”.

Nước lên, thuyền lên

Đến đây có lẽ những người bị tá hỏa về thông tin gây sốc trên đây đã có thể tìm thấy câu trả lời cho mình. Tuy nhiên, chuyện rạp “đì” phim vốn không phải là chuyện lạ ở thị trường chiếu phim Việt Nam.

Thời phim “mì”, các nhà sản xuất phim phải “đi đêm” hàng cây vàng với chủ rạp để chiếm chỗ. Mấy năm trước, khi mùa phim Tết bắt đầu sôi trở lại, chuyện giành rạp trở lại, lẽ bắt đầu từ cuộc thi phim “không giống ai” do Cty Điện Ảnh TP.HCM tổ chức mùa phim Tết 2005 với 3 “thí sinh”: Khi đàn ông có bầu của Hãng Phước Sang, Nữ tướng cướp của Hãng Thiên Ngân và Lấy vợ Sài Gòn của Hãng phim Giải Phóng. Trong cả 3 chủ phim này, không ai sở hữu rạp nào cả và “vận mệnh” của họ hoàn toàn trông mong vào quyết định của “ban giám khảo” với tiêu chí : phim nào hay sẽ lấy được rạp vào đúng thời điểm vàng.


Phim Bẫy Rồng.

Sau mấy mùa “thương đau” như vậy, để chủ động, hãng phim Thiên Ngân bắt tay vào xây rạp (cụm Galaxy Cinema), Hãng phim Phước Sang không xây nhưng mua cổ phần của Công ty cổ phần Truyền thông-Điện ảnh Sài Gòn, Hãng phim Việt (công ty BHD) cũng xây rạp ở Đà Nẵng và “thầu” rạp Thăng Long trong năm nay. Tình hình tưởng như đã không còn căng thẳng khi có các đơn vị trung lập (chỉ phát hành, không sản xuất phim) vào cuộc như MegaStar, Lotte và trước đó là Diamond Cinema.


Phim Bẫy Rồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một sự phân chia khó hiểu giữa hai hệ thống rạp chiếu đồng thời là hai nhà phát hành lớn trên thị trường chiếu bóng hiện nay là MegaStar và Galaxy. Cụ thể, cả “bom tạ” Trăng non lẫn “bom tấn” Avatar đều không hề chiếu trong hệ thống rạp Galaxy (gồm cả Cinebox). Qui luật “nước lên, thuyền lên”, nói như lời một ông chủ của nhiều rạp ở Sài Gòn trước 1975, “phim của người ta càng thắng lớn thì mình càng có lợi, chưa kể hiệu ứng dây chuyền sẽ kéo phim của mình lên theo”, đôi khi vẫn bị bỏ quên?

Sức ép doanh thu

Mục tiêu doanh thu 1 triệu đôla (18 tỷ đồng) tưởng như không quá khó với siêu phẩm Avatar trên thị trường Việt Nam, hóa ra lại không dễ. Thế mạnh của Avatar được quảng bá rầm rộ là phiên bản 3D cho cảm giác xem phim hoàn toàn mới, do đó khán giả hầu hết chỉ chờ để xem 3D. Tuy nhiên hiện tại các hệ thống MegaStar chỉ có 2 rạp chiếu 3D (1 tại Vincom Hà Nội và 1 tại Hùng Vương TP.HCM) chỉ với 3 suất chiếu/ngày. Nhiều khán giả cương quyết chờ chừng nào mua được vé 3D mới xem Avatar ! Đây chính là “gót chân Achile” của siêu phẩm này.


Phim Bẫy Rồng.

Bẫy rồng với tổng kinh phí ra tới rạp khoảng 800 ngàn đôla, như vậy, nếu chỉ thu hồi vốn, doanh thu của phim trong đợt chiếu này phải đạt mức 1,5 triệu đôla, tức 27 tỷ đồng (tỷ lệ ăn chia rạp 50/50), gấp rưỡi doanh thu mục tiêu của Avatar. Đây quả là một “nhiệm vụ khó khả thi”, cho dù Bẫy rồng có được phát hành hơn Avatar ở hệ thống rạp Galaxy và Cinebox.





Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments