Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, January 14, 2010

0 Haiti sau động đất: Hoảng loạn, cướp bóc và nỗi lo bệnh tật

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [ChupLen.Tk]

Thi thể bé nhỏ của các em học sinh nằm xếp thành hàng cạnh đống đổ nát của trường; những gương mặt phủ bụi trắng, máu vẫn còn chảy, lang thang trên phố; bác sỹ dốc toàn lực cứu các nạn nhân... là bức tranh về Haiti sau động đất.

Nhiều vùng bị san phẳng.
 

Với tất cả các dịch vụ y tế, vệ sinh cơ bản đều bị phá hủy, hàng triệu người sống sót bị mất nhà cửa, bệnh dịch truyền nhiễm và nhiễm bẩn không thể kiểm soát sẽ là một mối đe dọa tàn khốc nữa đối với những người sống sót.
 
 
Tay không tìm kiếm nạn nhân.
 
Đất nước nghèo nhất ở Bán cầu Tây vẫn còn đang phải vật lộn để thoát khỏi 4 trận bão liên tiếp có sức tàn phá kinh hoàng từ năm 2008. Vì vậy mà sau trận động đất 7 richter, cảnh tượng ở Haiti là sự tàn phá, đổ nát đau lòng, với vô vàn tòa nhà bị đánh sập, như bệnh viện, trường học, nhà thờ, cũng như những khu nhà ổ chuột, xiêu vẹo và thậm chí là phủ tổng thống long lanh giữ thủ đô. Khói bụi phát ra từ tòa nhà phủ tổng thống sơn trắng muốt và các tòa nhà bị sập đó phủ một màn bụi trắng gần như khắp Port-au-Prince.

Vào ngày hôm qua, những chiếc xe cứu thương lách ra và vào các đám đông, bỏ qua những thi thể nằm trên một tuyến phố và người đàn ông đang kéo lê một số người bị thương.
 
"Gương mặt" lang thang vô định.
 
Những người sống sót vẫn còn bị sốc lang thang trong vô định, một số gọi tên những người thân yêu của họ, cầu nguyện và kêu gào giúp đỡ. Những người khác với vết thương bắt đầu bị nhiễm trùng ngồi lê lết ở bên đường, đợi bác sỹ. Nhưng không chắc họ đã đến.
 
 
Sống sót nhưng chưa kết kinh hoàng.
 
Những chiếc trực thăng tìm kiếm và cứu hộ bay lượn bên trên những xác chết nằm sấp mặt trong đống đổ nát, sắt thép. Quần áo họ rách bươm.

Sợ hãi, hỗn loạn bao trùm khắp mọi nơi.
 
Hỗn loạn bao trùm khắp Haiti.
 
“Hàng ngàn người đổ ra đường phố, kêu khóc, mang những thi thể đầy máu, tìm kiếm ai đó có thể giúp họ”, Bob Poff, giám đốc chi nhánh các dịch vụ thảm họa ở Haiti, thuộc đội cứu hộ quân đội, cho biết trên trang web của cơ quan này.
 
 
Cầu cứu sự giúp đỡ.
Poff viết khi anh đang lái xe xuống núi từ Petionville, một thành phố bên sườn đồi giáp với thủ đô, thì xảy ra động đất. “Xe tải của chúng tôi bị lật và lộn nhào như một món đồ chơi và khi nó dừng lại tôi nhìn ra ngoài cửa sổ thì thấy những tòa nhà đổ sập xuống”.
 
 
Thiếu thốn mọi nguồn lực.
 
Sau đó Poff và những người khác xếp các nạn nhân lên sau xe tải của anh, đưa họ xuống đồi, hi vọng có thể gặp người cứu chữa cho họ.
 
 
 

Xác chết nằm la liệt khắp nơi.
 
Chưa có con số thương vong chính xác, nhưng giới chức Haiti lo sợ hàng ngàn, mà có thể là hàng chục, hàng trăm ngàn người đã chết. Một số lãnh đạo Haiti còn nhắc đến con số cao hơn 100.000, thậm chí là nửa triệu người. Trong sự hỗn loạn, các bác sỹ khẩn trương chữa cho vô vàn người bị thương.

Bãi đỗ xe của khách sạn Villa Creole ở thủ đô Port-au-Prince trở thành một trung tâm cứu chữa. Dưới những chiếc lều được che chắn bằng các tấm ga vấy máu, hàng chục người nằm rên rỉ vì bị chảy máu đầu, gãy xương, chân tay tím bầm.
 
 
Sụp đổ.
 
“Tôi không thể chịu đựng được nữa. Lưng tôi đau lắm”, Alex Georges, 28 tuổi, đã nằm đó đợi được cứu giúp hơn một ngày. Cách đó vài mét là xác của một người đàn ông trạc tuổi anh.

Khi động đất xảy ra trước 5h chiều hôm thứ ba, Georges đang trong một cuộc gặp với khoảng 30 sinh viên của một trường học ở Morne Hercule. Mái trường đổ sập, giết chết 11 người bạn cùng lớp anh ngay lập tức và khiến anh cùng những người khác bị thương nặng.
 
 
Không nhà, ngủ trên đường phố.
 
Hàng ngàn cảnh sát Haiti và lực lượng gìn giữ hòa bình đổ xuống phố để dọn dẹp đống đổ nát, hỗ trợ giao thông và duy trì an ninh. Nhưng họ không làm được gì nhiều: Những kẻ hôi của lượn khắp các cửa hàng rồi trà trộn vào trong đám đông những người tị nạn tuyệt vọng. Nhà tù chính của thủ đô cũng bị sập và có thông tin tù nhân đã trốn thoát.
 
Người sống sót chờ đợi cứu trợ.
 
Những người Haiti vẫn còn có thể đi được thì tháo chạy khỏi thủ đô. Hàng trăm người mang theo túi xách và của cải trên đầu hướng xuống một con phố chính của thủ đô. Cảnh sát phải kêu gào để giữ trật tự giao thông ở những ngã giao nhau để xe cứu thương cùng xe của LHQ vào Port-au-Prince.
 
 
Vẫn phải tiến lên phía trước.
 
Tại Petionville, mọi người dùng xà-beng và tay không để đào một trung tâm thương mại bị đổ sập. Hàng chục chiếc xe bị vùi dưới đống đổ nát.

Trên đồi, khoảng 200 nạn nhân, gồm nhiều trẻ nhỏ, túm tụm bên nhau ở một khu đỗ xe của nhà hát, xé ga trải giường để che cái nắng như thiêu như đốt.
 
 


“Điều khẩn thiết nhất là cứu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, rồi sau đó cung cấp cho họ thức ăn, nước uống”, Sophie Perez, giám đốc tổ chức nhân đạo CARE tại Haiti, cho biết với các đồng nghiệp qua e-mail. “Mọi thứ đều khẩn thiết”.
 




Tin scandal-Sock [Thực hiện: ChupLen.Tk ]


0 comments:

Feeds Comments