Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, January 14, 2010

0 Vatican tuyên bố 'Avatar' không phải là siêu phẩm

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [ChupLen.Tk]
Rất nhiều thông tin trái chiều vẫn không ngừng đổ về từ bộ phim ấn tượng nhất của năm 2009. Bộ phim đang gây sốt trên toàn thế giới "Avatar" có vẻ như đang vô cùng được lòng người hâm mộ bởi quang cảnh hùng vĩ của hành tinh Pandora và những tạo vật xinh đẹp của tự nhiên. Nhưng dường như tòa thánh Vatican không đồng ý với điều này.

Sóng phát thanh và báo chí của Vatican đang chỉ trích siêu phẩm 3D của đạo diễn James Cameron về ý tưởng một tạo vật thiên nhiên được tôn thờ như thần thánh và có thể thay thế cho tôn giáo (hình tượng cây Tổ của người Navi). Kênh thông tin của Vatican tuyên bố bộ phim quá đơn giản, thậm chí cốt truyện thật ngốc nghếch, cho dù hiệu quả hình ảnh mà  nó mang lại thật đáng kinh ngạc.



"Chẳng có gì đằng sau những hình ảnh" - tờ báo L'Osservatore Romano của Vatican đã in đậm tiêu đề về Avatar như vậy.

Mặc dù bộ phim của đạo diễn Cameron thực sự đang thách thức chính người anh lớn của mình "Titanic" - và đang tiến thẳng đến những đề cử dẫn đầu giải thưởng Oscar.



Không chỉ những người làm nghệ thuật, ngay cả giới chính trị cũng ca ngợi Avatar hết lời, Tổng thống của Boliva Evo Morales tin rằng Avatar là thông điệp đáng giá trong việc bảo vệ và gìn giữ thiên nhiên khỏi bị khai thác đến cạn kiệt. Nhưng ngược lại, một số blogger tại Mỹ chê bai ý tưởng phản đối vũ khí hạng nặng của bộ phim, một số người nói bộ phim dựa trên ý tưởng về phân biệt chủng tộc.

Còn theo Vatican, những hành vi "ngông cuồng" của người ngoài hành tinh thật là "nhạt nhẽo" - tờ L'Osservatore Romano tiếp tục - "Cameron kể một câu chuyện mà chẳng đi sâu vào cái gì, vậy mà kết thúc nó một cách rất hoành tráng" - bộ phim có những thông tin "nguy hiểm" và chẳng xứng đáng được kế thừa những siêu phẩm khoa học giả tưởng trong quá khứ.

Đặc biệt, hầu hết các chỉ trích của Vatican tập trung vào ý tưởng chính: con người đối kháng với thiên nhiên.



L'Osservatore cho biết: "Avatar bị sa lầy vào việc tâm linh con người lại có thể liên kết với việc thờ phụng thiên nhiên" và "những điểm nhấn khôn khéo vào các học thuyết không có thật sẽ khiến sinh thái trở thành tôn giáo của thiên niên kỉ". Đài phát thanh của tòa thánh thêm vào "Bộ phim cho thấy tự nhiên không còn là một tạo vật đang tự vệ, mà đã trở thành thần thánh".

Báo chí Vantican vẫn thường xuyên có những chỉ trích trên trang văn hóa về phim ảnh hoặc các hình tượng văn hóa đại chúng, điển hình gần đây là bộ phim hoạt hình "The Simpsons" (Gia đình Simpsons), nhóm nhạc U2 và bộ phim "Mật mã Da Vince".



Mặc kệ những lời chỉ trích, Avatar vẫn đang kéo khán giả đếp rạp như mưa và thu về 1,3 tỉ đô la trên toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó tại Mỹ, các thông tin dồn dập và những con số khổng lồ về Avatar đã lôi kéo một lọat những cuộc bút chiến mới.

Thông tin blog, các bài báo giấy, mạng Twitter và clip Youtube đổ xô vào bình luận bộ phim với những lời có cánh "Hình dung tuyệt vời về chủng tộc được nói lên từ quan điểm của James", "một câu chuyện ngụ ngôn về Đấng cứu thế" hay "Cameron đã nói lên sự thật bằng cách tôn trọng con người và tự nhiên".

'Cameron đã gây ra một cuộc bút chiến và đưa ra thông điệp về quyền được nhận thức về đế chế, sự tham lam của con người, sự thiếu tôn trọng môi trường sinh thái và việc cộng tác hòa hợp giữa các giống loài'.













Quay trở lại với Vatican, tất cả các bài báo viết về Avatar chỉ đặc biệt ca ngợi kỹ xảo hình ảnh của bộ phim. Đài phát thanh lên tiếng "chưa bao giờ thấy những hình ảnh đáng kinh ngạc như thế", trong khi tờ L'Osservatore tiếp tục thông báo bộ phim chỉ có "ấn tượng vượt trội về mặt hình ảnh" mà thôi.




Tin scandal-Sock [Thực hiện: ChupLen.Tk ]


0 comments:

Feeds Comments