Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, January 14, 2010

0 EVN và VNPT quyết không thỏa hiệp!

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [ChupLen.Tk]
Ảnh


  Miễn cưỡng ngồi lại với nhau để bàn về giá thuê cột điện nhưng cả 2 “ông lớn” là VNPT và EVN vẫn kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình. Duy chỉ có phương án thuê chuyên gia thẩm định lại giá thuê được 2 bên tạm chấp nhận.
Buổi đàm phán mới giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) và Tập đoàn điện lực VN (EVN) vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương nhưng mối bất hòa về giá thuê cột điện vẫn chưa được giải quyết.
 
Đại diện EVN vẫn kiên quyết giữ mức tăng gấp 4 - 8 lần so với giá cũ đã đưa ra và khẳng định đã là “quá hợp lý”, bởi giá thuê hiện nay mới bắt đầu tính đến chi phí đầu tư, bảo dưỡng, vận hành… còn trước đó chỉ là giá tạm tính.
 
Bao nhiều tiền của Nhà nước sẽ bị lãng phí khi các "ông lớn" trồng cột riêng? (Ảnh: minh họa)
 
Tuy nhiên, VNPT tiếp tục cho rằng không thể chấp nhận mức giá “trên trời”. Trước đó, Tập đoàn này đã trình Bộ Tài chính số liệu chứng minh chi phí đầu tư cho một cột điện chỉ ở mức 3,6 triệu đồng. Phủ nhận những tính toán đó, EVN khẳng định sẽ tranh luận với VNPT về chi phí đầu tư cột điện đến cùng.
 
Về vấn đề VNPT khẳng định giá thuê cột điện cao sẽ làm gây khó khăn cho việc kinh doanh và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, EVN cũng đưa ra những “bằng chứng” là kết thúc năm 2009, doanh thu của VNPT đạt gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận gần 10.000 tỷ đồng. Nếu giá thuê cột điện có tăng thêm khoảng 300 tỷ đồng, cũng không gây tác động đáng kể đến tổng doanh thu. Còn EVN có lãi rất ít, chỉ khoảng 1.000 - 2.000 tỷ đồng/năm.
 
Không chấp nhận lập luận này VNPT khẳng định, vốn đầu tư mà tập đoàn này bỏ ra cho quá trình dài đầu tư hạ tầng cơ sở trên toàn quốc là rất lớn, đặc biệt là các công trình viễn thông mang tính trách nhiệm phục vụ hoạt động cộng đồng. Vì thế không thể so sánh về mức độ doanh thu hay lợi nhuận.
 
Cuộc đàm phán giữa hai bên cũng đặt ra vấn đề đơn giá thuê cột điện treo cáp hiện nay chưa công bằng giữa các nhà khai thác. Có doanh nghiệp treo ít sợi và doanh nghiệp treo nhiều sợi cáp nhưng lại chịu mức chi phí thuê cột giống nhau. 
 
Đại diện Bộ Công Thương đưa ra hướng giải quyết: EVN xây dựng lại đơn giá thuê cột điện năm 2010 theo cách, tính giá tiền cho một sợi cáp treo trên một cột điện trên một tháng. Doanh nghiệp nào thuê cột treo số lượng sợi cáp nhiều sẽ phải chịu mất phí thuê cột nhiều hơn.
 
Kết thúc cuộc họp, chỉ một phương án duy nhất được hai “ông lớn” chấp nhận là mời chuyên gia trung gian (thuộc Bộ Tài chính) thẩm định lại phương án giá thuê cột của cả hai bên.
 
Cùng cảnh đi thuê cột, nhưng không thể theo đuổi cuộc “chiến” về giá, Viettel cho biết, đã đầu cả nghìn tỷ đồng để xây dựng gần 300.000 cột treo cáp. Nhà mạng này thông báo sẽ tiếp tục đầu tư cho hệ thống cột riêng. Phía VNPT cũng bắt đầu thực hiện quá trình trồng cột độc lập.
 
Chưa biết đến bao giờ cuộc tranh cãi về giá thuê giữa hai tập đoàn lớn của Nhà nước mới ngã ngũ. Nhiều ý kiến cho rằng việc EVN đột ngột tăng giá thuê cột cũng giống như việc thuê đường trục viễn thông quốc gia ở thời độc quyền của VNPT và lo ngại, đằng sau sự bất hòa giữa hai tập đoàn lớn là bao nhiêu tiền sẽ bị lãng phí để giải quyết vấn đề hạ tầng cơ sỏ riêng lẻ!




Tin scandal-Sock [Thực hiện: ChupLen.Tk ]


0 comments:

Feeds Comments