Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, January 14, 2010

0 Nơi nào tiếp theo sẽ chịu "số phận" giống Haiti?

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [ChupLen.Tk]
Ảnh


Động đất cho đến nay không thể dự đoán được chính xác như thời tiết, nhưng hãy cùng nhìn vào các đường nứt của trái đất và hồ sơ địa chất để thấy những nơi có nguy cơ phải hứng chịu một cơn địa chấn kinh hoàng tiếp theo sau Haiti.

Los Angeles



Động đất luôn luôn là một phần trong quá khứ cũng như tương lai của Los Angeles. Năm 1994, một trận động đất có cường độ 6,7 richter đã tấn công khu vực Northridge của thành phố, phá hủy các xa lộ, cướp đi sinh mạng của hơn 70 người và gây thiệt hại tới 20 tỷ USD.

Nhưng những con số này có thể bị nhân lên bởi một trận động đất lớn trong tương lai. Các dữ liệu về địa chất cho thấy những trận động đất lớn xảy ra cứ khoảng 150 năm một lần trong vùng.

Los Angeles nằm dọc điểm cuối phía nam của đường nứt San Andreas và trận động đất lớn gần đây nhất có cường độ 7,9 richter xảy ra vào năm 1857. Trong vòng 15 năm kể từ sau trận động đất Northridge, Los Angeles đã gia cố các tòa nhà của mình cũng như củng cố phản ứng với trường hợp khẩn cấp và có thể đã chuẩn bị tốt hơn cho một cơn địa chấn tiếp theo. Nhưng diện tích khá lớn của nó cũng khiến người ta không khỏi lo ngại cơn địa chấn tiếp theo sẽ gây đổ máu.
  
Tokyo
 
Có độ lớn tương tự như California và toàn bộ nước Nhật cùng nằm trên bình địa không ổn định của “Bang vàng” (Golden State) này. 4 đảo chính của Nhật thường xuyên hứng chịu động đất với cường độ mạnh. Nhưng trong khi California có khoảng 36 triệu người, dân số Nhật lớn gần gấp 4,5 lần và hầu hết sống tập trung đông ở các thành phố. Điều này có nghĩa là nhiều người sống trong vùng nguy hiểm hơn, nhất là Tokyo, với 13 triệu dân.

Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển thành phố Tokyo và những vùng lân cận vào năm 1923, khiến 150.000 người thiệt mạng.

Mặc dù Nhật đã có công cuộc cải thiện rộng lớn cơ sở hạ tầng của mình kể từ đó, có tiêu chuẩn xây dựng nghiêm ngặt nhất thế giới, nhưng một trận động đất tương tự, mà theo các nhà địa chất học là rất khó tránh khỏi, có thể cướp đi sinh mạng của 10.000 người, gây thiệt hại tới hơn 1 ngàn tỷ USD.

Tehran
 
Toàn bộ Iran nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra động đất lớn và quốc gia Hồi giáo này đã phải gánh chịu nhiều cơn địa chấn mà lần gần đây nhất là năm 2003, với cường độ 6,8 richter, khiến thành phố cổ Bam bị san phẳng và hơn 30.000 người thiệt mạng.

Nhưng nếu xảy ra một trận động đất tương tự ở thủ đô đông đúc Tehran, với hơn 7 triệu dân, thảm họa sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Lý do bởi nơi đây có những tòa nhà với tiêu chuẩn xây dựng không thể nghiêm ngặt như ở các thành phố San Francisco hay Tokyo, khiến chúng có thể biến thành những mồ chôn tập thể nếu xảy ra một trận động đất lớn.

Bộ Y tế Tehran từng ước tính rằng một trận động đất cường độ 7 richter có thể phá hủy 90% bệnh viện của thành phố. Tehran nằm trong vùng đe dọa lớn đến nỗi người ta đã nói nhiều đến việc chuyển thủ đô tới nơi khác.

Tây Bắc Thái Bình Dương
 
Người dân ở vùng Cascadia, trải từ Oregon tới miền nam British Columbia, thường mặc định rằng động đất là vấn đề lo lắng của những người láng giềng ở California. Nhưng Cascadia lại nằm trên đỉnh của các đường nứt lớn và mặc dù không thường xuyên, nhưng trước đây vùng này đã phải hứng chịu các trận động đất có sức tàn phá kinh hoàng. Trận gần đây nhất là vào năm 1700, với cường độ ước tính 9,2 richter, làm rung chuyển cả vùng. Những ghi chép địa chất cho thấy cứ 500 năm Casadia lại hứng chịu một thảm họa động một lần. Điều đáng lo là các thành phố ở Tây Bắc Thái Bình Dương, như SeattleVancouver, lại không chuẩn bị sẵn sàng cho một thảm họa tốt như San Francisco hay Los Angeles. Vì vậy cơn địa chấn tiếp theo có thể khiến khu vực gánh chịu tổn thất rất lớn.

Indonesia
 
Được gọi là “Vành đai lửa”, dải hình bán nguyệt có những núi lửa và những bình địa đang chuyển động mạnh chạy dọc các rìa Thái Bình Dương, kéo dài từ New Zealand cho tới Chile. Vùng có hoạt động địa chất mạnh nhất hành tinh này là cội nguồn của không biết bao nhiêu trận động đất, những đợt phun trào núi lửa và những cơn sóng thần. Đáng kể nhất là trận sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương, khiến 230.000 người, hầu hết ở Đông Nam Á, thiệt mạng. Trận đại hồng thủy đó là do một trận động đất 9,3 độ richter gần bờ biển miền bắc Sumatra, Indonesia gây ra.

Indonesia cũng thường xuyên phải hứng chịu những trận động đất mạnh, gần đây nhất là trận động đất 7,6 richter hồi tháng 9 năm 2009, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. Đáng buồn là so với “chuẩn” của Indonesia, đó chỉ là con số tử vong khá nhỏ trong một trận động đất và các nhà địa chất học dự đoán sẽ còn nhiều cơn địa chấn khủng khiếp hơn nữa trong tương lai.





Tin scandal-Sock [Thực hiện: ChupLen.Tk ]


0 comments:

Feeds Comments