Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Monday, January 4, 2010

0 Bố tuổi 14, mẹ tuổi 13

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]
13 tuổi, Vàng Thị Nhìa đã không còn được tung tăng cắp sách tới trường như đám bạn cùng lứa. Trước mắt em là chuỗi ngày dài bồng con theo chồng lên nương làm rẫy…
“Thích thì về ở với nhau!”

Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên sau khi nhận được tin tại đây vừa tiếp nhận một ca sinh khó mà sản phụ mới 13 tuổi. Sản phụ là Vàng Thị Nhìa, dân tộc Mông, sinh năm 1996 ở bản Nậm Ngám C, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông (cách trung tâm TP Điện Biên Phủ hơn 10km).

Là con gái út trong gia đình, bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, năm 2009, chưa hết lớp 7, Nhìa bỏ học ở nhà cùng các anh đi làm nương. Sau vài tháng nghỉ học, Nhìa và cậu bé Hạng A Pó, 14 tuổi, ở cùng bản đã “thích nhau”.

Với cái lý của người Mông là “thích nhau thì về ở với nhau”, Nhìa và Pó sớm được gia đình hai bên công nhận là vợ chồng.
 

Ông bố - bà mẹ trẻ vô tư, lóng ngóng và ngơ ngác

Trong những ngày ở bệnh biện, Nhìa phải chịu cơn chuyển dạ kéo dài đến 3 ngày. Xác định đây là trường hợp khó sinh do khung xương chậu của sản phụ chưa phát triển hoàn thiện, kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ lẫn con nên các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai.

Trong phòng hồi sức, gương mặt non nớt, ngơ ngác của bà mẹ tuổi 13 khiến không ai khỏi chạnh lòng. Khi bác sĩ nhắc cho con bú, Nhìa rụt rè kéo áo và luống cuống hồi lâu mới đưa được đầu vú vào miệng con. Còn ông bố trẻ Hạng A Pó vẫn thật thà chống chế: “Ở bản mình có mấy bạn chỉ 14 - 15 tuổi đã nghỉ học và lập gia đình, tháng sau cũng có 1 bạn sinh con”.

“Bọn mình thích thì cứ ngủ với nhau thôi, có con thì báo gia đình cưới”, A Pó bảo. Hỏi “Không có giấy đăng ký kết hôn thì làm giấy khai sinh cho cháu bé sao được?”, Pó chỉ biết cúi đầu im lặng. Câu hỏi này ở tuổi Pó chưa thể nghĩ tới.

Những hệ lụy buồn

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ở các xã vùng cao, chuyện những bé gái làm mẹ ở tuổi vị thành niên như Nhìa không hiếm. Đến nhiều thôn, bản, không ít bà mẹ tuổi 15 - 16 địu con sau lưng lam lũ trên nương từ sáng đến tối.

Sổ theo dõi bệnh nhân của Khoa Sản Bệnh viên đa khoa tỉnh Điện Biên cho thấy, riêng năm 2009, bệnh viện này đã tiếp nhận 15 sản phụ tuổi từ 16 đến 17 và nay có thêm Vàng Thị Nhìa là sản phụ trẻ tuổi nhất. Hầu hết các trường hợp nêu trên đều là người dân tộc Mông sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Tủa Chùa...

Chuyện đồng bào dân tộc đồng ý cho con em lấy vợ, gả chồng sớm được lý giải đơn giản: “trời sinh voi trời ắt sinh cỏ”; gia đình nào đông người làm thì sẽ có nhiều của cải; con cái lấy vợ chồng sớm, có con cháu sớm sẽ có thêm nhiều lao động mới…

Hiện nay, con số thống kê được về nạn tảo hôn ở Điện Biên rất nhỏ so với thực tế vì đa phần các gia đình trốn đăng ký cho con, việc sinh nở cũng có khi diễn ra ngay trong nhà nên địa phương rất khó quản lý, trẻ sinh ra cũng “chưa vội” làm giấy khai sinh.
 
Nhìa lóng ngóng không biết cách cho con bú

Nói  đến hệ luỵ từ việc sinh con khi còn quá  trẻ, các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: việc mang thai, sinh nở sớm khi cơ thể mới chớm phát triển thường gây hậu quả nghiêm trọng về thể chất, vì cơ thể các em lúc này chưa hoàn thiện và ổn định. Ngoài ra, các ca sinh của các bà mẹ tảo hôn thường khó vì khung xương chậu hẹp, chưa đạt kích thước trưởng thành nên dễ gây tai biến trong quá trình chuyển dạ, sinh con.

Đối với những bà mẹ nhí nguy cơ tử vong rất cao, hơn nữa trẻ sinh ra hầu hết thiếu tháng nên nhẹ cân, sức đề kháng kém, tỷ lệ nhiễm độc thai nghén cao. Cùng với đó là những chấn thương dai dẳng về mặt tinh thần, khủng hoảng về tâm lý khi các cặp vợ chồng trẻ lấy nhau rồi sinh con mà chưa có chút kiến thức nào về sức khoẻ sinh sản, cách vệ sinh, chăm sóc con cái.

Ngoài những hệ luỵ về sức khoẻ sinh sản, việc kết hôn khi chưa đủ tuổi rõ ràng là vi phạm luật hôn nhân gia đình.






Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments