Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Thursday, January 7, 2010

0 Những sự kiện đáng nhớ của Điện ảnh Việt Nam 2009

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]

Nỗ lực của các nhà phát hành trong việc đưa phim Việt Nam ra rạp, sự đón nhận nhiệt tình của khán giả trẻ dành cho những bộ phim được sản xuất trong nước và giải thưởng cao quý được trao cho những bộ phim xứng đáng tại LHP Việt Nam 16
Mùa giải thưởng

Đừng đốt và Chơi vơi là hai bộ phim được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2009 với những giải thưởng đã giành được tại các LHP trong nước và Quốc tế. Tại LHP Quốc tế Venice lần thứ 16, bộ phim Chơi vơi, khi chiếu trong chương trình Orrizonti đã giành được giải thưởng của FIPRESCI - Hội phê bình điện ảnh quốc tế. Tháng 12, sau khi đoạt giải Đạo diễn, Quay phim và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất tại LHP VN 16, phim đã tiếp tục được vinh danh với giải Âm thanh xuất sắc nhất tại LHP châu Á – Thái Bình Dương. Còn Đừng đốt, vào trung tuần tháng 9, đã đoạt giải duy nhất của LHP Quốc tế Fukuoka. Khi phim công chiếu tại một số trường Đại học Mỹ đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc từ phía người xem.


Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16

Trở về Việt Nam tham gia LHP Quốc gia, Đừng đốt đã nhận 3 giải dành cho Phim hay nhất, Kịch bản xuất sắc và Giải do các nhà báo bình chọn. Với sự nỗ lực của các nhà phát hành phim, Đừng đốt, Chơi vơi và Trăng nơi đáy giếng cũng đã chính thức phát hành trong nước và trong tuần lễ diễn ra LHP Quốc gia, cùng với 12 ứng viên tham dự, đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả yêu phim Việt thông qua những suất chiếu luôn trong tình trạng quá tải.


Phim Đừng đốt đoạt giải Bông Sen Vàng LHP VN 16

Với những dấu mốc quan trọng như trên, có thể nói, điện ảnh Việt Nam trong năm 2009 được đánh giá là được mùa thu hoạch giải thưởng. Sự ghi nhận của công luận quốc tế, sự đồng thuận của người làm nghề trong nước sẽ có ý nghĩa quan trọng với các tác giả được vinh danh. Đồng thời, tạo đà thành công trong bước tiếp theo vào năm 2010 với nhiều bộ phim hiện đang trên trường quay như Nhìn ra biển cả, Long thành cầm giả ca, Mùi cỏ cháy vốn đều là những dự án quan trọng, được đầu tư và được dư luận chú ý, quan tâm.

Âm sắc hải ngoại   

Điện ảnh Việt Nam 2009 cũng đánh dấu sự trở về đầy nhiệt huyết của dòng phim Việt kiều, chính xác hơn là những bộ phim được thực hiện bởi những nhà làm phim người Việt sống ở nước ngoài. Đầu xuân là cuộc hội ngộ đầy tiếng cười với Passport to love (Chuyện tình xa xứ) của đạo diễn Victor Vũ. Và câu chuyện dễ thương về những người trẻ với đầy đủ những cung bậc cảm xúc của tình bạn, tình yêu được thể hiện bằng phong cách cùng tiết tấu khá lạ ấy đã chinh phục khán giả trẻ, đoạt giải Phim hay do khán giả bình chọn Giải Cánh diều – Giải thưởng hàng năm của Hội điện ảnh Việt Nam. Tiếp đến là 14 ngày phép (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa), mang cái nhìn còn đôi chút bỡ ngỡ và dè dặt về quê hương Việt Nam hôm nay, đã đem đến nhiều ý kiến trái chiều từ phía người xem trong nước.


Giải thưởng của Chơi vơi tại Venice

Nhưng 14 ngày phép, với những khuôn hình đẹp về một thành phố Hồ Chí Minh trẻ trung và một góc miền Tây kiều diễm, đã ghi điểm để trở thành phim có tỷ lệ người xem bình chọn cao nhất, đoạt giải Phim hay do khán giả bình chọn tại LHP Việt Nam lần thứ 16 tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua. Và cũng trong những ngày cuối năm sôi động này, làng phim Việt tiếp tục ghi danh bộ phim hành động đầy kịch tính Bẫy rồng với Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Jimmy Nghiêm Phạm… những cái tên đang hy vọng một lần nữa khẳng định mình từ sau thành công của Dòng máu anh hùng (2007).


Poster phim Chuyện tình xa xứ

Các bộ phim trên, xét trên nhiều góc độ khác nhau, xứng đáng được đánh giá là đã góp phần mang lại màu sắc tươi mới cho bức tranh điện ảnh Việt Nam trong năm 2009. Bên cạnh đó, niềm hi vọng xen lẫn kì vọng của người yêu điện ảnh còn đặt vào sự trở lại của hai vị đạo diễn “kiệm lời mà phim sâu sắc” là Nguyễn Võ Nghiêm Minh với bộ phim chiếu Tết Khi yêu đừng quay đầu lại và dự án phim đã hoàn tất phần ghi hình trong năm qua Để Mai tính của đạo diễn Charlie Trực Nguyễn. Không chỉ là màu sắc mà còn có cả âm sắc, những bộ phim được thực hiện bởi những đạo diễn người Việt xa xứ sẽ có tác động rất lớn đến thị trường phim ảnh nước nhà: tăng số người làm phim và số lượng phim, kích thích sự chú ý của công chúng dần dần đưa phim Việt ra rạp suốt 4 mùa trong năm chứ không chỉ là đầu Xuân như hiện tại.

Ai sẽ thành công?

Trong lĩnh vực sản xuất, năm 2009, các hãng phim Nhà nước vẫn tạm “đều đều mà tiến” với một phim được làm gói gọn trong năm là Không cân sức (hãng phim Giải Phóng) và hiện tại Nhìn ra biển cả, Long thành cầm giả ca, Mùi cỏ cháy  đang trên trường quay. Trong khi đó, các đơn vị làm phim tư nhân cũng sôi động không kém. BHD với đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, các diễn viên Dustin Nguyễn, Đỗ Thị Hải Yến… đang ở miền Tây để thực hiện Cánh đồng bất tận. Trong một dự án mới, cũng của hãng phim tư nhân, đạo diễn Victor Vũ bắt đầu với Giao lộ định mệnh, dự kiến sẽ hoàn tất phần ghi hình trước tết Nguyên đán. Cùng với Tây sơn hào kiệt của hãng phim Lý Huỳnh, chờ ngày đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và Trung úy (được hi vọng là sẽ có thể ra mắt khán giả vào thời điểm gần nhất), năm 2010 sẽ có khá nhiều phim “đình đám” xuất hiện, hứa hẹn tạo ra một sân chơi thú vị. Điều đặc biệt là mỗi bộ phim lại có một màu sắc riêng, được làm với mục đích riêng, nên sẽ rất khác biệt và cũng sẽ có khá nhiều bất ngờ.
Bức tranh điện ảnh Việt Nam 2009 đương nhiên không thể thiếu mảng phim Tết với những màu sắc đậm đà không khí Xuân. Khởi đầu năm Kỷ Sửu bằng một mùa phim Tết vẫn “xôm tụ” như mọi khi, các bộ phim Giải cứu thần chết, Đẹp từng Centimet… tiếp tục “đến hẹn lại lên” để phục vụ khán giả. Phim trình chiếu, người khen, kẻ chê, dư luận xôn xao và tất nhiên cuối cùng cũng tạm lắng.


Cảnh trong phim Khi yêu đừng quay đầu lại


Điều mà người ta gọi là chất lượng phim Tết luôn là một vấn đề làm đau đầu những nhà chuyên môn. Nhưng mỗi khi truyền thông cấp tập cho một cuộc chạy đua thông tin về phim A, phim B, thì vẫn là khán giả trẻ, những tín đồ của nghệ thuật thứ bảy vô cùng dễ tính và thoải mái, lại như được nhắc nhở một mùa phim Việt nữa đang về. Vẫn như mọi khi, mâm cỗ phim Xuân 2010 sẽ có đủ vị tình cảm-hài, liêu trai, âm nhạc và vui nhộn với Khi yêu đừng quay đầu lại,Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa Teen và ngũ hổ tướng, Nhật kí Bạch Tuyết. Và không hẹn mà thành, trong những ngày Xuân tới, màn ảnh lớn sẽ là cuộc đổ bộ của những tên tuổi đình đám nhất trong làng giải trí hiện nay ở cả hai lĩnh vực thời trang và ca nhạc. Pano, poster phim, phỏng vấn đạo diễn, diễn viên, bình luận phim… từ phim Tết đến phim Tết không còn là câu chuyện xa lạ với tất cả mọi người. Ai sẽ thành công?




Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments