Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Saturday, January 9, 2010

0 Ca Sỹ Tuấn Anh...Lạ Lắm !!??

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]



Chuyện vợ con của Tuấn Anh? – “Bình thường như mọi người trên trái đất này”

Nói đến Tuấn Anh, người ta luôn đưa ra nhận xét đó là một nghệ sĩ lập dị. Thậm chí có người gọi anh là một người... quái dị hoặc quái đản! Tuấn Anh thừa biết điều này. Nhưng anh chấp nhận nó, ngay từ khi mang những bộ y phục lạ mắt và một cách trang điểm giống như phái nữ trên một khuôn mặt sáng sủa với một bộ ria mép được cắt tỉa gọn gàng.

Lý do đưa đẩy Tuấn Anh đến với con đường... không giống ai này không gì khác hơn là từ lòng say mê ca nhạc, sân khấu và nghệ thuật. Từ đó anh đã dốc tâm nghiên cứu để mong tìm được một điều gì mới lạ, trước nhất là trên phương diện hình thức, khác với những người đi trước...

Với con đường đi "không giống ai" đó, Tuấn Anh đã bước qua được chặng đường dài hơn 25 năm, kể từ khi anh bước lên sân khấu lần đầu tiên tại vũ trường Maxim's ở Houston, Texas vào năm 1981!

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Con đường "không giống ai" và "không ai giống" của Tuấn Anh có thể gọi là một cuộc "cách mạng" trong vấn đề y phục nơi những nam ca sĩ hải ngoại. Kể cả những nam ca sĩ Âu Mỹ, một cuộc cách mạng về ăn mặc như vậy cũng chẳng có mấy ai, ngoài một Boy Georges một thời bôi phấn, thoa son, thắt tóc bím. Nhưng chắc chắn phần... sexy vẫn còn thua xa Tuấn Anh.

Với cách trang phục riêng của mình, Tuấn Anh cũng phải nhìn nhận là trong thời gian đầu tiên đã gặp phải một sự có thể gọi là chống đối nơi một số khán giả. Có thể họ nhận thấy nơi anh có một điều gì đó không được bình thường lắm.

Nhưng anh nhận xét khán giả Việt Nam rất dễ thương và tế nhị nên không ra mặt chống đối mạnh mẽ nên khiến anh tự tin và bớt mặc cảm hơn để tiếp tục làm "người mang một nét chấm phá cho một phong trào mới hoặc là một hướng đi mới của một người nghệ sĩ Việt Nam”, như anh đã tuyên bố với người viết cách đây khá lâu.

Nhận biết được phản ứng nơi khán giả trong thời kỳ đầu tiên còn quá xa lạ với "luồng gió mới" và "cuộc cách mạng" như anh từng nói, Tuấn Anh đã phải tỏ ra rất kiên nhẫn với một ý chí cao độ khi quyết tâm giữ cho mình những nét độc đáo.

Tuấn Anh đã áp dụng câu "có công mài sắt, có ngày nên kim" vào trường hợp này của anh khi tuyên bố: "Em rất kiên nhẫn, có ý chí và một sự tự tin... Lần đầu tiên thì chưa được hưởng ứng lắm. Nhưng mình phải có công mài sắt chứ anh! Quả thực thì quá trình để được nên kim nhờ trời thương, phước đức của ông bà, bố mẹ thì cũng không lâu lắm! Không phải trải qua nhiều giai đoạn nhiêu khê nữa".

Người ta tưởng rằng lối phục sức "không giống ai" của Tuấn Anh khó lòng thu hút được nhiều lứa tuổi nơi phía khán giả. Nhưng ngược lại, anh cho rằng mình may mắn nhận được sự mến mộ của người thưởng thức một cách đại đồng, tức là "khách của em thì có đủ. Tức là có các bác, các chú, các cô, các em và các bạn. Đa số thì em nghĩ nữ là khoảng 60. Đấy là chưa kể 10 phần nam còn lại thì họ hơi kín đáo... Tại vì đối với quan niệm và cái nhìn của người Việt Nam thì 10 phần trăm nam đó họ tỏ ra nhẹ nhàng kín đáo hơn".

Chính Tuấn Anh cũng không ngờ có được sự mến mộ của nhiều khán giả phái nữ. Sau khi phân tích, anh cho rằng có lẽ “qua một nhân dáng, với một cách trang phục cũng như trang điểm khi trình diễn như vậy, mình đã tạo cho khán giả nữ một cảm giác gần gũi hơn, như một người bạn hay một người anh có những cái khiá cạnh tương đồng mà họ tìm thấy ở nơi mình".

Thời gian đầu tiên, những y phục anh mang trên người đều do chính anh vẽ kiểu và đưa cho nhà may thực hiện. Sau này vì không còn nhiều thì giờ nên anh mặc y phục do Versace và Jean Paul Gauthier sản xuất. Về giầy, đồ trang sức, kính, vv... phần lớn đều của Versace. Riêng về mỹ phẩm và trang sức, Chanel là nhãn hiệu Tuấn Anh thường dùng.

Trung thành với điều anh gọi là cuộc cách mạng, Tuấn Anh luôn để ý đến những cải tiến, những thay đổi cần có mà anh đã thực hiện một cách "tế nhị và nhẹ nhàng" trong những lần xuất hiện trên sân khấu...

Điều được gọi là "không giống ai" hoặc "không ai giống" của Tuấn Anh không chỉ dừng lại ở những bộ y phục lạ mắt, nhiều khi rất... gợi cảm. Nó cũng không dừng lại ở cách trang điểm rất bạo, rất dạn dĩ .

Tuấn Anh còn thể hiện điều "không giống ai" ở giọng hát rất khỏe của mình bằng một nghệ thuật diễn tả không hề giống bất cứ một giọng ca nam nào khác.
Làng tân nhạc Việt Nam hải ngoại có 3 tiếng hát nam mang tên "Tuấn" ở đầu nghệ danh của mình và mỗi người đã tạo cho mình một chỗ đứng riêng.

Tuấn Vũ, một thời là thần tượng của những ai thích nhạc tình cảm phổ thông hay loại nhạc mang âm điệu quê hương.

Tuấn Ngọc làm bá chủ về loại nhạc tình cảm nhẹ nhàng. Trong khi đó Tuấn Anh một mình một cõi với sự đa dạng trong nhiều thể loại, kể cả loại nhạc Rap, được diễn tả bằng một nghệ thuật tiêng biệt của mình.

Anh đã mang vào những nhạc phẩm trình bầy nhiều nét đặc biệt khi quan niệm là có nhiều bản nhạc từng được nhiều ca sĩ khác trình bầy trước đó, nhưng với anh những nhạc phẩm này sẽ được trình bầy với một phong thái mới.

Đối với anh điều này đã trở nên mới. Cũng do đó, anh không đặt nặng vấn đề trên một nhạc phẩm cũ hay mới. Hơn nữa, mới hay không chính là do vấn đề kỹ thuật trình bầy, "bởi vì lúc nào, đương nhiên mình cũng muốn tạo nên những nét mới lạ. Thì trong nhạc bản mặc dù lời lẽ cũ, hay là âm nhạc cũ nhưng mình có những cái biến chế, có những cái “fancy” của mình thì sẽ làm cho bản nhạc mang một cái vẻ mới lạ nhiều hơn.”

Tuấn Anh cũng chẳng giống một nghệ sĩ nào với khả năng tung hoành một cách tự nhiên và thoải mái trên sân khấu, cộng với những câu nói dí dỏm gây nhiều thích thú cho khán giả. Nhìn chung, Tuấn Anh không những được gọi là một ca sĩ, mà đúng ra anh chính là một "performer" tức là một nghệ sĩ trình diễn đúng nghĩa trên một sân khấu "live".

Nhiều người thắc mắc tại sao một tên tuổi lớn như Tuấn Anh lại ít thấy xuất hiện trên những chương trình video, được coi như phương tiện đưa nghệ sĩ đến gần với khán giả nhất. Nhưng không phải vậy mà Tuấn Anh không giữ được trọn vẹn sự thương mến của khán giả. Và khác với quan niệm của nhiều người, anh cho rằng chưa chắc xuất hiện nhiều trên video đã một điều có lợi...

Với sự nhận xét của một số không ít người, cho rằng video là một con dao hai lưỡi, đối với sự nghiệp của một nghệ sĩ... Về điểm này Tuấn Anh hoàn toàn đồng ý kèm theo lời giải thích: "video là cái chỗ mà nhắc nhở tên tuổi của mình và đồng thời cũng là cái mồ chôn của mình. Là tại vì nếu anh lên nhiều quá mà anh không "hit" được bài nào, đó là một sự nguy hiểm vô cùng".

Phần khác, Tuấn Anh theo quan niệm riêng của mình, cho rằng phương tiện video chỉ là nơi để giới thiệu những tác phẩm mới chứ không phải như "live show" là nơi người nghệ sĩ tiếp xúc với khán giả một cách gần gũi hơn. Hơn nữa lên video nhiều quá, khi xuất hiện trong một "live show" sự nô nức nơi người nghe sẽ bớt đi nhiều.

Tuấn Anh xuất hiện gần đây nhất trong một chương trình được thu hình là video kỷ niệm 12 năm thành lập trung tâm Kim Lợi "12th Anniversary Kim Loi Cali", phát hành vào năm 2004. Trong video này, phần trình diễn của Tuấn Anh với nhạc phẩm Thiên Đàng Đã Mất của Ngọc Loan đã là một trong những tiết mục gây nhiều chú ý.

Cũng do đó, Tuấn Anh nhận thấy những sáng tác của Ngọc Loan thích hợp với giọng hát của mình nên đã đưa 11 ca khúc của người nữ nhạc sĩ cư ngụ ở San Jose này vào CD mói nhất của anh mang cùng đề tựa với nhạc phẩm do anh trình bầy trên video là "Thiên Đàng Đã Mất", mới được phát hành trong năm 2005.

Đa số nghệ sĩ cho rằng có dịp xuất hiện nhiều trên video sẽ tạo được tên tuổi và gây được chú ý cho những nhà tổ chức để họ nhận được nhiều lời mời trình diễn. Nhưng Tuấn Anh lại không nghĩ như vậy khi cho là: "nếu lên video nhiều quá thì sự nô nức của khán giả sẽ bớ, sẽ kém đi nhiều! Là tại vì họ đã biết, họ đã thấy mình trên video nhiều rồi. Còn đằng này ít lên video thì ngược lại cái sự xuất hiện trên sân khấu sống nó được người ta nô nức hơn, người ta hân hoan hơn".

Với trường hợp của Tuấn Anh, tuy ít xuất hiện trên video nhưng sự liên hệ với những nhà tổ chức vẫn luôn chặt chẽ để anh nhận được những lời mời rất đều đặn, gần như hàng tuần từ rất nhiều năm qua...

Riêng trong việc phát hành những CD do chính anh thực hiện, Tuấn Anh cũng tự nhận mình là người "cô thân độc mã" khi không nhờ qua trung gian của một trung tâm nhạc nào như nhiều nghệ sĩ khác. Tuấn Anh tự mình làm, tự mình phát hành bằng một hệ thống riêng. Anh lầm lũi đi trên con đường mình vạch ra mà anh cho là "thênh thang lộng gió" để đạt được một sự thành công lớn với những nét đặc thù của mình. Đó là những nét không giống ai và không ai giống được.

Sở dĩ Tuấn Anh thành công là một phần nhờ thời gian theo học hai năm ở Houston và Long Beach về “vocal”, “acting” và “performance” và sau khi tốt nghiệp đã áp dụng vào đầu óc nhiều sáng kiến của anh.

Còn về phương diện nghề nghiệp, anh đã đưa ra quan niệm của mình về những yếu tố để được gọi là một ca sĩ như sau: “... một người nghệ sĩ chân chính để phục vụ nghệ thuật và khán thính giả thì điều trước tiên là phải tôn trọng khán giả. Bởi vì mình có tôn trọng khán giả mình mới đạt được giá trị của nghệ thuật. Bởi vì khán giả là mạch sống của người nghệ sĩ. Điều thứ hai là mình phải yêu chính bản thân mình. Bởi vì mình có trau chuốt cho bản thân mình thì mình mới trau chuốt cho nghệ thuật được. Điều thì ba là mình phải quí trọng nghệ thuật, quí trọng âm nhạc và quí trọng cách diễn xuất thì đương nhiên mình càng quí trọng những điều liên đới đến những công việc của mình, cái sở trường của mình thì mình sẽ yêu nghề hơn và mình cố gắng luyện tập nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khán giả về nghệ thuật”.

Nguyễn Tuấn Anh là người nghệ sĩ duy nhất trong gia đình mà anh coi mình như là một “black sheep". Ngay điểm này đã chứng tỏ điều không giống ai của mình. Do đó khi có ý định theo nghề ca hát, người con út trong số 12 anh em của gia đình là Tuấn Anh đã gặp phải “những phản ứng rất không thuận lợi” của tất cả mọi người, nhất là thân phụ anh là một người theo quan niệm cổ.

Nhưng sau khi song thân anh qua đời, với những sự thành công của Tuấn Anh sau đó, những thành kiến ban đầu với nghề “xướng ca vô loài” nơi các anh chị của anh đã bớt đi rất nhiều.

Khi còn ở Việt Nam, Tuấn Anh đã theo học tại các trường trung học Kiến Thiết và Petrus Ký và trường Đại Học Khoa Học tại Sài Gòn. Qua Mỹ vào năm 79, anh nhất quyết đi theo con đường đã chọn, và chỉ hai năm sau đã chính thức trình diễn trước khán giả hải ngoại tại night club Maxim's ở Houston (Texas ).

Về vấn đề gia đình, vợ con, Tuấn Anh cho biết là "bình thường như mọi người trên quả đất này”.


Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments