Image1 Image2 Image3 Image4 Image5 Image6 Image7

Saturday, January 9, 2010

0 Single mom - Ích kỷ hay "gái hư"?

Tin scandal-9x ! Chup len Quay len - Sock [TeenXinh.Blogspot.Com]

Không chồng, một mình sinh và nuôi con - những "single mom" (bà mẹ đơn thân) như Phương Thanh, Hiền Thục, Ngô Thái Uyên… họ dũng cảm hay lập dị? Ích kỷ hay "gái hư"?

Single mom (bà mẹ đơn thân) đã thật sự là một cộng đồng lẩn khuất trong thế giới loài người hiện đại. Theo thống kê năm 2008 ở Mỹ, số gia đình bố mẹ đơn thân chiếm đến 12%. Ở Úc còn cao hơn, đến 15,2%. Tại Việt Nam, theo nghiên cứu năm 2007, cũng đã có hơn 2 triệu người phụ nữ tuổi trưởng thành chọn lối sống độc thân, trong đó ¾ chấp nhận nuôi con một mình.

Gần đây báo chí, diễn đàn truyền thông càng rộ lên những trăn trở về thực trạng này khi lượng nữ giới gia tăng ở các thành phố lớn, sự thành đạt và nữ quyền được cổ vũ và nhất là đã có các tên tuổi nữ lưu thuộc giới giải trí công khai giãi bày về việc đã, sẽ sinh và nuôi con một mình, chẳng hạn như Phương Thanh, Hiền Thục, Ngô Thái Uyên… Quan niệm việc chấp nhận “bố của con tôi nhưng không là chồng tôi” là điều bình thường hay bất thường?
Những day dứt đời tình
Họ dũng cảm hay lập dị? Ích kỷ hay “gái hư”? Đó là bi kịch gia đình hay phận số đời thường? Làm người mẹ đơn thân nghĩa là việc “xây nhà” và “xây tổ ấm” sẽ dồn hết lên đôi tay người phụ nữ, bắt đầu từ những day dứt đời tình. Điều rõ ràng không thể chối cãi là chính cánh đàn ông đã góp phần làm cho người phụ nữ quyết trở thành người mẹ đơn thân.

Sự mất tin tưởng vào tình yêu từ nam giới đã mang đến những khó khăn vật chất và nỗi đau tinh thần cho “single mom”. Thật ra thực trạng ấy cũng đâu phải bi đát tận cùng. Một nhà thơ nữ đã nhận định, 90% phụ nữ Việt Nam hiện nay xem như đang nuôi con một mình. Bởi dù có cả chồng, họ vẫn phải gánh vác hết công việc nhà lẫn nuôi dạy con cái, vì chồng chỉ mải… kiếm tiền.

Trong nhiều gia đình hai từ bố-mẹ xem chừng chỉ còn hình thức bởi người vợ ít nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ từ người đầu ấp tay gối. Chỉ có điều đến giờ không chồng mà sinh con xứ ta vẫn là “chuyện lớn”. Người phụ nữ chưa đủ bản lĩnh sẽ đành phải nép vào bóng tối, chịu thiệt thòi trong cả tình cảm lẫn cạnh tranh mưu sinh, nặng gánh con cái và chịu đựng thành kiến dư luận.

Có một single mom trong dòng tộc, dù sĩ hay không, vẫn là điều day dứt cho cả con cái lẫn cha mẹ. Lỗi tình của phận đàn bà các single mom còn chịu đựng được những ánh mắt xã hội khinh bạc, nhưng rõ ràng con cái là một thiệt thòi. Vì muốn khỏi day dứt vì con mà có cô gái chấp nhận lấy đại một ông chồng có chuẩn “chung thủy nhất trong những người đàn ông không chung thủy” để bé có bố. Từ đó đủ thấy những người mẹ nuôi con một mình thiếu may mắn dễ tạo ra những đứa trẻ tâm lý bất an, thiên lệch hành xử trong đời sống.
Single mom - Ích kỷ hay "gái hư"?, 8X + 9X, Bạn trẻ - Cuộc sống, Single mom, gái hư, ích kỷ, bà mẹ đơn thân,
Điều rõ ràng không thể chối cãi là chính cánh đàn ông đã góp phần làm cho người phụ nữ quyết trở thành người mẹ đơn thân... (Ảnh minh họa)
Single mom, một nữ quyền?

Nói theo đại sư Nhật Tsumara, phụ nữ không lấy được chồng không phải người bất hạnh, mà là kiếp trước họ đã tu đủ rồi. Nghe thế không có nghĩa cổ súy một chiều cho trào lưu single mom. Có chồng, có gia đình đầy đủ bố mẹ là điều tốt, thuận lẽ tự nhiên. Nhưng khi đã ở độ tuổi lỡ dở, lại không thể chọn cho mình một người chồng phù hợp, dù yêu được hay không, single mom là một giải pháp tốt hơn một số giải pháp tiêu cực khác.

Ai đó quyết định trở thành một single mom dẫu sao cũng phải là một phụ nữ quyết đoán và rất dũng cảm. Họ cũng cần đủ tài lực để tự thân vận động với quãng đời của hai mẹ con. Việt Nam chưa đến mức có an sinh xã hội tốt như Úc về chế độ tài chính sinh hoạt cho những single mom nên sinh kế vẫn là một bài toán giải không dễ.

Khi tư tưởng single mom không còn là ý nghĩa hận đàn ông hay mất lòng tin với nam giới nữa, nó đã bắt đầu đáng sống. Càng đáng sống hơn khi người phụ nữ lỡ thì bạc phận duyên tơ đi tìm điều bù đắp nỗi trống vắng cô đơn. Thứ họ sẽ đi tìm là khao khát được làm mẹ. Chuyện sinh lý cũng rất thực dụng khi nhận định về single mom.

Ai tuổi không còn quá trẻ đều muốn sinh con trong thời điểm đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn con cộng thêm quỹ thời gian lao động còn dài để lo tương lai cho cả hai. Single mom còn có thể là thứ nữ quyền một khi có kẻ mang quan niệm “không chồng không được quyền có con” ra áp chế khiến cuộc sống nguời phụ nữ đầy mệt mỏi, buồn phiền.

Nếu họ không may mắn để được làm vợ thì phải cho họ cái quyền được làm mẹ. Hạnh phúc là tự nguyện. Chỉ những ai không để tâm lý nặng nề vì cảm giác bị gánh vác trọng trách nuôi con mới dễ sống đời single mom. Chấp nhận thanh thản sứ mệnh ấy mới là thứ mật ngọt riêng mà người mẹ nuôi con một mình được hưởng sau những sóng gió tình trường.



Tin scandal-Sock [Thực hiện: Teenxinh'blog ]


0 comments:

Feeds Comments